ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมอกควันปกคลุมค่าฝุ่น PM2.5 พื้นที่ชายแดนเพิ่มสูง จ.บึงกาฬ

ข่าวภาคค่ำ - แนวโน้มค่าฝุ่น ในพื้นที่ภาคอีสานยังน่าเป็นห่วง มีหมอกควันที่พัดเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ แพทย์เผยข้อมูล พบผู้ป่วยมะเร็งปอดเพิ่มสูงขึ้น

หมอกควันปกคลุมค่าฝุ่น PM2.5 พื้นที่ชายแดนเพิ่มสูง จ.บึงกาฬ
ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคอีสานยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะจังหวัด ที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ บึงกาฬ, หนองคาย, เลย และ นครพนม 

วันนี้ หมอกควันไฟป่าลอยกลับมาปกคลุมอีกครั้ง หลังจากฝนตกและลมพัดแรงก่อนหน้านี้ ท้องฟ้าขมุกขมัว โดยเฉพาะเรือที่ข้ามสัญจรไทย-ลาว ต้องเดินเรือด้วยความระวัง ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ระดับสีมส้ม และสีแดง สาเหตุ ยังคงมาจากการเผาเศษวัชพืชในพื้นที่การเกษตรทั้งฝั่งไทย และฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ต้องประสานขอความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ช่วยลดการเผา แก้ปัญหาฝุ่นหมอกควัน

ส่วนพื้นที่ ภาคเหนือ คุณภาพอากาศมีแนวโน้มดีขึ้นจากเดิม เพราะมีลมฝนมาช่วยบรรเทา คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สูงสุดที่ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน วัดได้ 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แนวโน้มอากาศดีขึ้น เป็นสีเขียวและสีฟ้า คุณภาพอากาศดีถึงดีมาก ประชาชนสามารถออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งได้

ฝุ่น PM2.5 ทำผู้ป่วยมะเร็งปอดพุ่ง
ปัญหาฝุ่นพิษ เป็นวาระด้านสุขภาพของคนไทยที่ต้องเร่งแก้ไข มีข้อมูลจาก เวทีเสวนา "จากรากฐาน สานต่อ ก่อกาลไกล สู่ก้าวไปด้วยกัน" โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา ประธานกรรมการ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล เผยความรุนแรงฝุ่น PM2.5 ต้องผลักดัน แก้ไข ให้เป็นวาระแห่งชาติอย่างจริงจัง 

โดยงานวิจัยจากประเทศอังกฤษ บ่งชี้ว่า ผู้ป่วยมะเร็งปอดมีเพิ่มมากขึ้น จากสภาพอากาศในประเทศที่ย่ำแย่ จนชาวเมืองบางคนกลายเป็นโรคมะเร็งปอด สอดคล้องกับผลสำรวจของโรงพยาบาลศิริราช พบว่า คนไทยป่วยมะเร็งปอดมากขึ้น แต่ไม่ได้มาจากการสูบบุหรี่ หรือ สูดดมควันบุหรี่มือสอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark