ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบแล้วซีเซียม-137 ถูกนำไปหลอมที่โรงเหล็กใน อ.กบินทร์บุรี

ข่าวภาคค่ำ - พบแล้ว ซีเซียม-137 ที่หายไปจากโรงไฟฟ้าเอกชน ในอำเภอศรีมหาโพธิ ถูกนำไปหลอม ที่โรงเหล็กแห่งหนึ่ง ในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี หลังสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจพบการฟุ้งกระจาย ของกัมตรังสี ในฝุ่นละออง

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยเลขาธิการ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้เข้าไปตรวจสอบที่โรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง ในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นอำเภอรอยต่อกับโรงไฟฟ้าเอกชน ที่อำเภอศรีมหาโพธิ ที่ซีเซียม-137 หายไป

โดยหลังจากพยายามตรวจมาหลายโรงงาน จนกระทั่งมาถึงแห่งนี้ พบว่าค่าฝุ่นละออง มีการปนเปื้อนกัมตรังสี ในปริมาณไม่มาก จึงกลับไปนำเครื่องมือตรวจแบบละเอียด มาตรวจสอบอีกรอบ ซึ่งทั้ง 2 เครื่องให้ค่าปนเปื้อนที่ตรงกัน

ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า ซีเซียม-137 ได้ถูกส่งเข้าเตาหลอมเหล็ก และเปลี่ยนสภาพเป็นเหล็กชนิดอื่นแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้เข้าร้องทุกข์ ที่สถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเอาผิดกับเจ้าของโรงงานหลอมเหล็ก และคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล ว่าใครเป็นคนขโมยมาหลอม

ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดได้เรียกประชุมทีม เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสั่งให้กั้นพื้นที่รอบโรงงานเป็นเขตอันตราย พร้อมกับกักตัวเจ้าหน้าที่ภายในโรงงานทุกคน เพื่อรอตรวจสอบการปนเปื้อน

สำหรับซีเซียม-137 ถูกแจ้งหายเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่พบว่า มีการขโมยสายไฟฟ้า ภายในโรงงาน และพบว่า ซีเซียม-137 ซึ่งติดตั้งอยู่ที่ไซโล ได้หายไปจากที่ตั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark