ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : ประกาศแล้ว ยุบสภาฯ ปิดฉากรัฐบาลผสม 19 พรรค

เช้านี้ที่หมอชิต - ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม เป็นต้นไป

แม้ว่าอายุสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลชุดนี้ จะหมดลงในวันที่ 23 มีนาคมนี้ หรือเหลือเวลาอีกเพียง 3 วันเท่านั้น แต่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตัดสินใจยุบสภาเมื่อวานนี้ ด้วยเหตุผลที่ปรากฏในพระราชกฤษฎีกายุบสภา ว่า "เป็นการคืนอำนาจการตัดสินใจทางการเมืองให้แก่ประชาชนโดยเร็ว เพื่อให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง"

อย่างไรก็ตาม ก็มีการตั้งข้อสังเกตเช่นกันว่า การยุบสภาโค้งสุดท้ายโดยเวลาเหลืออีกเพียงแค่ 3 วันเช่นนี้ แท้จริงแล้วเป็นไปเพื่อการช่วงชิงการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองเท่านั้นหรือไม่ เพราะการยุบสภาจะส่งผลให้วันเลือกตั้งขยับออกไปได้อีก เหมือนเป็นการยื้อการเลือกตั้งให้ใช้เวลานานที่สุด อีกทั้งยังเปิดช่องให้มีการย้ายพรรคเกิดขึ้นได้อีกรอบหนึ่ง เนื่องจากการยุบสภาจะส่งผลต่อกรอบเวลาใน 3 เรื่องสำคัญ ต่างจากการที่สภาหมดวาระตามปกติ คือ

กรอบเวลา กำหนดวันเลือกตั้ง สามารถขยับออกไปได้อีก จากช้าสุดคือวันที่ 7 พฤษภาคม เป็นวันที่ 14 พฤษภาคม เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 103 กำหนดกรอบระยะเวลาในการกำหนดวันเลือกตั้งในกรณียุบสภา ให้นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาใช้บังคับ ต้องไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน 

ต่อมา คือกรอบเวลาการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง กรณีมีเหตุยุบสภา ให้ลดระยะเวลาการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจาก 90 วัน เหลือ 30 วัน ดังนั้น จากเดิมต้องมีพรรคสังกัดภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อมีการยุบสภา และเชื่อว่าจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็น วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ผู้สมัคร สส. จะมีเวลาตัดสินใจย้ายพรรคถึงได้วันที่ 14 เมษายน 2566

สุดท้าย กรอบเวลาจำกัดการใช้เงินหาเสียงกรณีอยู่ครบวาระ จะเริ่มนับการจำกัดเงินหาเสียงตั้งแต่ 180 วัน ก่อนครบวาระสภาไปจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง แต่กรณียุบสภา กรอบระยะเวลาจะเริ่มนับวันแรก คือ ตั้งแต่วันที่ยุบสภา และยกเว้นกรอบ 180 วันเดิม ทำให้การคำนวณค่าใช้จ่ายในการหาเสียงสั้น และมีภาระในการแจ้งค่าใช้จ่ายต่อ กกต. ลดลง

สำหรับ รัฐสภาชุดที่ 25 ถือเป็นรัฐบาลผสมที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 19 พรรค 4 ปีของรัฐสภาชุดนี้ มีการประชุมครบทั้ง 8 สมัย วันสุดท้ายวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคม นับจากวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark