ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต. เคาะวันเลือกตั้ง สส. 14 พ.ค.66

ข่าวภาคค่ำ - กกต. เคาะวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมนี้ เริ่มรับสมัคร สส. แบบแบ่งเขต วันแรก 3 เมษายนนี้ 

กกต. เคาะวันเลือกตั้ง สส. 14 พ.ค.66
คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้กำหนดวันเลือกตั้ง สส. เป็นวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ พร้อมเผยแพร่ปฏิทินเลือกตั้ง รับสมัคร สส.แบบแบ่งเขต 3-7 เมษายน รับสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ 4-7 เมษายน ส่วนวันที่ 3 พฤษภาคม จะเป็นวันสุดท้ายในการเพิ่มชื่อ หรือ ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และวันที่ 7-13 และ 15-21 พฤษภาคม จะเป็นช่วงเวลาให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ พร้อมกำหนดให้วันที่ 7 พฤษภาคม เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า เมื่อประกาศวันเลือกตั้งแล้ว บรรยากาศการหาเสียงคงเข้มข้นขึ้น และอาจมีความรุนแรง ซึ่งทุกฝ่ายต้องเคารพกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเคลื่อนไหวไม่ให้ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทยนั้น แม้จะเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นกรณี ๆ ไป เพราะบางเหตุการณ์อาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายได้

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองรณรงค์ให้ประชาชนร่วมบริจาคเงิน ทำป้ายหาเสียงนั้น นายแสวง ระบุว่า ในกฎหมายอนุญาตให้รับบริจาคเงินจากบุคคลได้ แต่ถ้ารวมแล้ว จำนวนเกินกว่า 10,000 บาทต่อวัน จะต้องแจ้งให้ กกต.ทราบ

ครม. รักษาการชื่นมื่น ร่วมอวยพรวันเกิดนายกรัฐมนตรี
ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้มีการชี้แจงรายละเอียดว่ารัฐบาลรักษาการต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงต่อการขัดกฎหมายเลือกตั้ง โดยมีคำแนะนำว่า ให้ปลดป้ายขนาดใหญ่ในบางกระทรวงที่มีรูปรัฐมนตรีติดอยู่ และในป้ายหาเสียง ห้ามผู้สมัครติดรูปคู่กับบุคคลอื่น ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ซึ่งบรรยากาศวันนี้ เป็นไปด้วยความชื่นมื่น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ นำทีม ครม. ร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โผกอดนายกรัฐมนตรี พร้อมย้ำว่า ไม่ใช่การปิดดีลจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับขั้วรัฐบาลเดิม เพราะทุกอย่างจะชัดเจนหลังการเลือกตั้งเท่านั้น

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark