ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 23 มีนาคม วันอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Day)

เช้านี้ที่หมอชิต - สภาพอากาศที่ร้อนขึ้นเตรียมเข้าสู่เดือนเมษายนที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 26 มีนาคม หลายพื้นที่อากาศร้อนจัด อุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียส เรียกว่าร้อนรับวันอุตุนิยมวิทยาโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 23 มีนาคมของทุกปี ไปติดตามรายละเอียดพร้อม ๆ กันใน วันนี้มีอะไร

วันที่ 23 มีนาคมของทุกปี จะมีการจัดเฉลิมฉลอง วันอุตุนิยมวิทยาโลก เพื่อให้แต่ละประเทศร่วมระลึกถึงการก่อตั้งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก และเกิดอนุสัญญาว่าด้วยอุตุนิยมวิทยาโลกเป็นหลักดำเนินการ ซึ่งประเทศไทยร่วมเป็นภาคีในอนุสัญญา 23 มีนาคม 2493

จากสถิติอุณหภูมิโลกปี 2021 ชี้ให้เห็นว่าปีที่ผ่านมา โลกร้อนที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ในประวัติศาสตร์ ขณะที่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศ ก็พุ่งแตะระดับสูงสุดอีกครั้ง โดยไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนี่เองทำให้สภาพอากาศสุดขั้วหลายเหตุการณ์รุนแรงขึ้นทั่วโลกในปี 2021 ทั้งปราฏกการณ์น้ำท่วมในยุโรป จีน และซูดานใต้ ไปจนถึงการเกิดไฟป่าในไซบีเรีย และสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ ประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศติดอันดับ 8 ของโลก กระทบสุขภาพเพราะช่วงเวลาอาการร้อนที่ยาวขึ้น ยุงก็สามารถขยายเวลาวางไข่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกระบาด รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนก็กระทบพืชผลทางการเกษตรเสียหาย

ด้านเพจเฟซบุ๊ก พยากรณ์อากาศประเทศไทย โพสต์เตือนว่าช่วงนี้หลายพื้นที่จะร้อนขึ้น พร้อมทำสัญลักษณ์พื้นที่เกรียม สีแดงดำ พยากรณ์อากาศอุณหภูมิสูงสุดของวันที่ 20-26 มีนาคม จะมีพื้นที่สีแดงดำประมาณตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียส ขึ้นไป

ร้อน ๆ แบบนี้ต้องหากิจกรรมคลายร้อน ไปที่จังหวัดสุโขทัย กลุ่มเด็ก ๆ วัยรุ่นหนุ่มสาวพากันมาปูเสื่อนั่งพักผ่อนชมวิว และเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานที่ฝายแม่ถัน เพื่อคลายร้อน หลัง 40 องศาเซลเซียส โดยที่นี่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต พาครอบครัวมาพักผ่อน แช่น้ำคลายร้อน โดยเฉพาะในช่วงนี้ไปถึงช่วงสงกรานต์ จะมีประชาชนมาเที่ยวพักผ่อนคึกคัก

ซึ่งวันนี้มี 9 วิธีคลายร้อนง่าย ๆ มากฝากกัน เพียงแค่เลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายระบายอากาศ คลายร้อนด้วยการดื่มน้ำบ่อย ๆ หรือทานของหวาน ผลไม้เย็น ๆ แค่นี้ก็ช่วยให้ใจเราเย็นขึ้นเยอะเลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark