ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : บัญชีม้า รีบปิด ก่อนติดคุก

ประเด็นเด็ด 7 สี - ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อำนวยความสะดวกอย่างมากในการทำธุรกรรมการเงิน แต่ก็กลายเป็นช่องโหว่ให้เหล่ามิจฉาชีพ แสวงหาช่องทางเอาเปรียบผู้อื่น วันนี้เราจะพูดถึง บัญชีม้า ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

"บัญชีม้า" คือ บัญชีเงินฝากธนาคารของบุคคลอื่น ซึ่งถูกคนร้ายนำมาใช้เป็นช่องทางในการรับเงินและถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงมาถึงตัวได้ ล่าสุด หลังมีการออกกฎหมายควบคุมการเปิดบัญชีม้า หลายคนที่หลงผิด รับจ้างเปิดบัญชี ก็ทยอยพากันปิดบัญชีแล้ว

แจ้งเตือนคุณผู้ชมที่หลงไปรับจ้างเปิดบัญชีให้คนอื่น รีบดำเนินการปิดบัญชี หากยังเพิกเฉย ต่อจากนี้อาจได้รับโทษหนัก เพราะ "บัญชีม้า" เป็นตัวกลางสำคัญที่มิจฉาชีพใช้ในการรับเงินจากประชาชนผู้เสียหาย เพื่อหลบเลี่ยงการสืบสวนหรือปกปิดตัวตนไม่ให้สาวถึงตัวผู้กระทำความผิดที่อยู่เบื้องหลัง ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าการเปิดบัญชีม้า คนร้ายมักจะดำเนินการหลากหลายวิธี ทั้งจากการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อนำไปเปิดบัญชี หรือจ้างให้บุคคลอื่นเปิดบัญชี หรือรับซื้อบัญชีเงินฝากธนาคาร เพื่อนำไปใช้ทำความผิด ซึ่งในสังคมออนไลน์ ก็มีการขายบัญชีเงินฝากธนาคารอย่างเปิดเผย ตั้งแต่ราคา 800 บาท จนถึง 20,000 บาท บางคนขายเป็นแพ็กเกจ พร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและซิมการ์ดโทรศัพท์ที่เจ้าของบัญชีเปิดใช้งานด้วย เพื่อให้คนร้ายที่ซื้อบัญชีม้าไปแล้ว สามารถนำข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของบัญชีไปผูกกับ mobile banking เพื่อใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ได้ทันที

บัญชีม้าถูกนำมาใช้ในการกระทำความผิดมากมาย ไม่ว่าจะไปเกี่ยวข้อกับการพนัน ฉ้อโกง ยาเสพติด ทุกวันนี้พบมากในการหลอกลวงให้กู้ยืมเงินผ่านแอปพลิเคชันเงินกู้ต่าง ๆ และที่กวนใจเรามากที่สุดคือ แก๊งคอลเซนเตอร์ ที่โทรศัพท์มาหลอกลวง โดยอ้างเหตุผลต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ และทำการโอนเงินไปยังบัญชีม้าของคนร้าย ซึ่งการหลอกลวงผ่านแก๊งคอลเซนเตอร์ที่พบส่วนใหญ่ มีฐานในการกระทำความผิดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้ยากในการติดตามจับคนร้ายมาดำเนินคดี โดยส่วนใหญ่คนร้ายมักจะมีบัญชีม้าหลาย ๆ บัญชี เพื่อใช้โอนส่งเงินต่อกันไปเป็นทอด ๆ เพื่อป้องกันการถูกตำรวจตรวจสอบ หรืออายัดเงินในบัญชีม้า เช่น เมื่อผู้เสียหายถูกหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีม้า บัญชีที่ 1 แล้ว คนร้ายก็จะโอนเงินออกจากบัญชีดังกล่าวต่อไปยังบัญชีม้าที่ 2 จากบัญชีม้าที่ 2 โอนต่อไปยังบัญชีม้าที่ 3 และที่ 4 ซึ่งบางรายมีจำนวนบัญชีม้าถึง 5 บัญชี โอนเงินจากบัญชีม้าหลายทอดเช่นนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และหากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอายัดบัญชีม้าบัญชีใด ก็จะเปลี่ยนไปใช้บัญชีม้าอื่น ๆ ที่ยังสามารถใช้งานแทนได้ ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่

ล่าสุด คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้มีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 เพื่อกำหนดให้ผู้ใช้บัญชีเงินฝากของผู้อื่น ผู้ยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝากของตน รวมทั้งผู้ซื้อผู้ขายบัญชีเงินฝากธนาคาร โดยรู้อยู่แล้ว หรือมีเหตุอันควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดมูลฐาน หรือความผิดฐานฟอกเงิน ให้บุคคลเหล่านี้มีความผิดด้วย ซึ่งภาคสถาบันการเงินก็ได้เพิ่มความเข้มงวดในขั้นตอนการตรวจสอบพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าที่มาขอเปิดบัญชีเงินฝากให้รัดกุมมากขึ้น และให้คอยตรวจสอบดูพฤติการณ์การเปิดบัญชีเงินฝากที่อาจเข้าข่ายเปิดบัญชีม้า เช่น กลุ่มชาวบ้านที่เดินทางมาเปิดบัญชีเงินฝากพร้อมกันจำนวนมาก

การแก้ไขปัญหาบัญชีม้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร มีความเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ช่วงนี้พบว่าบางพื้นที่มีชาวบ้าน ทยอยเข้าปิดบัญชีกันทุกวัน เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกันและปราบปราม เชื่อว่าไม่นานบัญชีม้าจะค่อย ๆ หายไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark