ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สาวคลอดลูกถูกตัดขาเสียชีวิต แพทย์แจงมีโรคแทรก

เช้านี้ที่หมอชิต - ญาติรับศพหญิงวัย 39 ปีกลับบ้าน หลังจากไปคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดบุรีรัมย์ แล้วเกิดตกเลือดหนักจนช็อก หมอต้องปั๊มหัวใจฟื้นกลับมาได้ แต่สุดท้ายกลับถูกตัดขาและเสียชีวิตในที่สุด ญาติยังคาใจ ขณะหมอแจง การรักษาเป็นไปตามขั้นตอน แต่คนไข้มีโรคประจำตัวที่คนไข้เองอาจจะไม่รู้มาก่อน ทำให้ลุกลาม

เมื่อวานนี้ ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์ระบายความรู้สึกคาใจที่พี่สาวท้อง 9 เดือน ไปคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่สุดท้ายกลับถูกตัดขา โดยระบุข้อความเล่าว่า "พี่เราเองค่ะเขาอายุ 39 ปี ท้อง 9 เดือน เขาปกติทุกอย่าง พอหมอนัดคลอดเขาก็ไปตามนัดรอคลอดปกติ แต่เขาไม่ได้ปวดท้องหมอเลยทำการเหน็บยา แต่เขาไม่มีแรงเบ่ง ระหว่างที่หมอทำคลอดเขาหมดสติ หมอเลยดูดลูกออกจนมดลูกพี่เราฉีก ตกเลือดหนักมากจนช็อกหมดลมหายใจต่อหน้าน้องสาว เราที่พาไปคลอดหมอทำการปั๊มหัวใจต่อมาเขาก็โดนตัดขา เพราะอะไรเราก็ไม่รู้ เราจะไปเรียกร้องความยุติธรรมจากใครได้บ้างคะ"

หลังคลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไป มีคนเข้ามาให้กำลังใจให้กับครอบครัวจำนวนมาก กระทั่งมีคอมเมนต์หนึ่งแสดงความเห็นว่า "งงทำไมคะ หมออธิบายญาติไปแล้ว และอีกอย่างท้องตอนอายุเยอะเสี่ยงทุกเรื่องค่ะ"

ล่าสุด เมื่อเวลา 02.25 น. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา นางสาววัฒนาพร อายุ 39 ปี คนไข้คนดังกล่าวได้เสียชีวิตลงแล้ว ที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ โดยญาติได้เดินทางมารับศพที่โรงพยาบาลด้วยอาการโศกเศร้า เพราะแม่ยังไม่ได้เห็นหน้าลูกชายที่คลอดออกมา แต่ต้องจากไปก่อน

นางรจนา พี่สาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า น้องสาวเข้าโรงพยาบาลเพื่อทำการคลอดลูกเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ แต่ได้ถูกส่งต่อไปคลอดที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ กระทั่ง 18 กุมภาพันธ์ น้องสาวคลอดลูกได้ลูกชายน้ำหนัก 3,350 กรัม ต่อมาได้รับแจ้งจากหมอว่า น้องสาวมีอาการผิดปกติต้องเข้าห้องไอซียู จนกระทั่งวันที่ 21 กุมภาพันธ์ หมอมาแจ้งว่าจะต้องตัดขาขวา จากนั้นก็รักษาตัวในห้องไอซียูตลอด อาการทรง ๆ ทรุด ๆ เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนทั้งเกล็ดเลือดต่ำ เลือดออกในระบบทางเดินอาหารส่วนล่าง ก่อนที่น้องสาวเสียชีวิตลงในที่สุด

นางรถจนา กล่าวด้วยว่า แต่ละขั้นตอนการรักษาของหมอ ได้แจ้งญาติมาโดยตลอด สิ่งที่ญาติยังคาใจ คือ ทำไมไม่ผ่าตัดเอาลูกออก หากแม่ไม่แข็งแรงพอที่จะคลอดแบบธรรมชาติได้ 

ทางด้าน นายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ แถลงว่า ทางแพทย์ได้ทำการรักษาอาการตามขั้นตอน ไม่สามารถจะผ่าคลอดได้ เพราะการตอบสนองของคนไข้ดี ช่องคลอดเปิดออกปกติ แต่เมื่อแม่หมดแรงจะต้องใช้อุปกรณ์เครื่องมือไปช่วยเหลือตามขั้นตอน ส่วนการเยียวยา ทางโรงพยาบาลจะต้องมีการหารือว่า เข้ามาตรา 41 ตาม พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือไม่ ถ้าไม่ติดปัญหาทางโรงพยาบาลก็พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือ

ส่วน นายแพทย์อนันต์ มุ่งเจริญสันติกุล นายแพทย์เชี่ยวชาญ หัวหน้ากลุ่มงานสูติ-นรีเวชกรรม โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ชี้แจงว่าหลังได้รับคนไข้มา ได้มีการประเมินแล้ว แต่ปรากฏว่า ในช่วงนั้นแม่ไม่มีแรงเบ่ง สวนกับสถานการณ์คือหัวเด็กลงต่ำแล้ว ไม่สามารถจะผ่าตัดตอนนั้นได้ เพราะน่าจะล่าช้า จึงใช้เครื่องมือมาช่วยในการคลอด

หลังจากนำเด็กออกมาแล้ว แม่เกิดอาการเลือดไหลไม่หยุด จึงได้นำไปตรวจเช็กอย่างละเอียด พบว่า แม่เด็กมีอาการเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นโรคที่แม่เด็กเองอาจจะไม่ทราบมาก่อน ลักษณะนี้เลือดจะไม่ไหลลงไปอวัยวะส่วนล่าง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกอวัยวะ แต่เคสนี้ไปเกิดขึ้นที่ขาขวา จึงจำเป็นต้องตัดขาเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ ทั้งนี้ โรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจให้กับผู้เสียชีวิตและญาติผู้เสียชีวิตเป็นอย่างยิ่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark