ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต. เตือนผู้สมัคร สส. หาเสียงอย่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ข่าวภาคค่ำ - กกต.กำชับ ทุกพรรคหาเสียงให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งการใช้รถแห่เปิดเพลงของพรรคได้เท่านั้น รวมถึงคู่สมรสคนดังตามกฎหมาย สามารถช่วยหาเสียงได้

กกต. เตือนผู้สมัคร สส. หาเสียงอย่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง
คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำชับการหาเสียงของพรรคการเมือง สามารถใช้รถที่ติดตั้งลำโพงหรือเครื่องขยายเสียงออกตระเวนหาเสียงได้ แต่จะต้องเปิดเพลงหาเสียงของพรรค ห้ามกิจกรรมรื่นเริง ผู้หาเสียงต้องเป็นต้องเป็นผู้สมัครสมาชิกพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ช่วยหาเสียงของพรรคการเมือง สามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนกับผู้สมัคร และถูกคิดเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองทั้งหมด ยกเว้นคู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไปหรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง แวดวงสังคม วงการบันเทิง ช่วยหาเสียงได้โดยไม่คิดเป็นค่าใช้จ่าย

57 พรรค ยื่น สส.แบบบัญชีรายชื่อ 
วันที่ 2 ของการรับสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ มีอีก 3 พรรคมายื่นสมัคร ทำให้มีการยื่นสมัครแล้ว 57 พรรค รวมทั้งมีการยื่นบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคเพื่อไทย ที่ส่งจำนวน 3 คน ทั้ง 2 พรรค

พรรคเพื่อไทย เปิด 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
ช่วงเย็นที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยจัดงาน คิดใหญ่ทำเป็น เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คนที่ 3 พร้อมประกาศจะทำหน้าที่ เป็น "หนึ่งทีมเพื่อไทยทุกคน" ตามคอนเซปต์ เดินหน้า คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน พร้อมเปิดตัวนโยบายด้านเศรษฐกิจเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน พร้อมเน้นย้ำหมายเลขของพรรคให้กับประชาชนด้วย

พรรคพลังประชารัฐ ปรับกลยุทธ์หาเสียง หมายเลขไม่เป็นอุปสรรค
ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันหมายเลขที่ใช้หาเสียง พรรคได้ปรับการหาเสียงและนโยบายเพื่อให้เกิดการจดจำ คือนโยบายผู้สูงอายุของพรรค 3,000 บาท และนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาท ทั้งยังมี 3 นโยบายเร่งด่วน และ 7 นโยบายเร่งรัด ทำให้จำกันได้ง่าย หมายเลขที่ได้ไม่เป็นอุปสรรค และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็พอใจกับหมายเลขดังกล่าว

ศาลฯ สั่งห้าม "ชูวิทย์" รณรงค์ไม่ให้เลือกพรรคภูมิใจไทย
ขณะที่ล่าสุด ศาลแพ่งมีคำสั่งห้าม "นายชูวิทย์" กระทําการใด ๆ ในการรณรงค์ไม่ให้ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจอีก ตามที่มีตัวแทนฝ่ายกฎหมายยื่นคำร้องขอให้ศาลดำเนินคดีในความผิดฐานละเมิด จากกรณีที่มีการโจมตีนโยบายของพรรคเกี่ยวกับนโยบายกัญชาเสรี โดยศาลพิเคราะห์หลักฐานแล้วเห็นว่าเข้าข่ายความผิดจริง และไม่จำเป็นต้องสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพราะมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีโทษทางอาญาคุ้มครองอยู่แล้ว

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark