ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต. การันตี ไม่เกิน 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้ง 2566

ข่าวภาคค่ำ - กกต. การันตี ไม่เกิน 22.00 น. รู้ผลเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการ แต่ไม่ขอใช้แอปพลิเคชันรายงานผล เพราะแก้ไขข้อมูลไม่ได้ ขณะที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอไอเดียใช้ AI มานับคะแนนเลือกตั้ง ป้องกันบัตรเขย่ง

กกต. การันตี ไม่เกิน 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้ง 2566
นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า ในวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมนี้ กกต. จะรายงานผลการเลือกตั้งทันที หลังจากที่นับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งแล้วเสร็จ และกรรมการประจำหน่วย จะกรอกคะแนนลงแบบฟอร์ม เพื่อส่งคะแนนเข้ามาที่ส่วนกลาง คาดว่า คะแนนแรกจะส่งเข้ามาที่ กกต. ประมาณ 19.00 น. และไม่เกิน 22.00 น. จะเห็นผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เกือบ 100% แต่จะไม่มีการรายงานผลผ่านทางแอปพลิเคชัน เพื่อลดความผิดพลาดในการกรอกคะแนนลงระบบ 

ส่วนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเป็นการพิมพ์ด้วยกระดาษพิเศษ ที่ไม่สามารถปลอมแปลงได้ และพิมพ์ขึ้นมาเฉพาะเขตเท่านั้น ซึ่งจะมีคนดูแลตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นพิมพ์ ไปจนถึงการจัดส่ง

ผู้ว่าฯ กทม. เสนอใช้ AI นับคะแนนเลือกตั้ง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอให้นำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาใช้นับคะแนนเลือกตั้ง โดยจะใช้กล้องถ่ายภาพจากกระดานนับคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้ง ส่งเข้าไปยังศูนย์รวมการนับคะแนนของเขตเลือกตั้ง ให้ระบบ AI ประมวลผลออกมาเป็นตัวเลข จะทำให้การนับคะแนนรวดเร็วขึ้นและถูกต้อง แม่นยำ กทม. จะนำระบบนี้ไปเสนอ กกต. เพื่อขออนุญาตให้มีการใช้งาน ทั้งนี้ การใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยในการนับคะแนน จะช่วยป้องกันปัญหาบัตรเขย่ง ให้จำนวนคนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งตรงกับบัตรลงคะแนนด้วย

ไปรษณีย์ไทยเตรียมส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยัง 66 ประเทศ
ส่วนการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ไปรษณีย์ไทย ได้เตรียมรถขนส่งกว่า 500 เที่ยว ในการจัดส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ไปยังหน่วยลงคะแนนทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ ภายใต้การรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันตั้งแต่วันที่ 14 เมษายนนี้ ก็จะเริ่มส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยัง 66 ประเทศทั่วโลก เพื่อให้ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ลงคะแนนในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark