ข่าวในหมวด รอบรั้วรอบโลก

องค์ดาไลลามะ ออกแถลงการณ์ ขอโทษคลิปจูบเด็กชาย

รายการข่าวต่างประเทศ 11 เมษายน 2566 - องค์ดาไลลามะผู้นำทางจิตวิญญาณชาวทิเบต ออกแถลงการณ์ขอโทษเมื่อวานนี้ จากเหตุการณ์ในคลิปที่องค์ดาไลลามะจูบปากเด็กชาย คำแถลงการณ์ขอโทษของ "องค์ดาไลลามะ" ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวทิเบต อายุ 87 ปี มีขึ้นเมื่อวานนี้

หลังมีการเผยแพร่คลิปที่ องค์ดาไลลามะ จูบปากเด็กชาย และขอให้เด็กชายคนนั้นดูดลิ้นของตน ต่อหน้าผู้ชมในงานประชุมด้านการศึกษา ที่เมืองธรรมศาลา ทางตอนเหนือของอินเดีย ที่ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักตามมา

เนื่องจากเหตุว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ในแถลงการณ์ระบุว่า องค์ดาไลลามะรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และปรารถนาจะขอโทษเด็กชายและครอบครัวของเขา ต่อคำพูดที่อาจจะทำร้ายจิตใจ พร้อมระบุว่า องค์ดาไลลามะมักจะชอบแกล้งเด็ก ๆ และคนที่ท่านได้พบปะทั้งในที่สาธารณะ หรือต่อหน้ากล้องก็ตาม โดยไม่ได้มีเจตนาไม่ดี

นอกจากนี้ สำนักข่าวบีบีซียังรายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความคิดเห็นขององค์ดาไลลามะ ก่อให้เกิดการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมหรือไม่ โดยในปี 2563 องค์ดาไลลามะ ได้กล่าวว่า หากมีผู้หญิงสักคนที่จะมาสืบต่อตำแหน่งของตน ก็ควรจะเป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์

ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว ยังเสนอความคิดเห็นว่า ควรเก็บยุโรปไว้สำหรับชาวยุโรป กรณีที่พูดถึงผู้ลี้ภัย ชาวแอฟริกันที่เพิ่มสูงขึ้นในทวีปยุโรป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark