ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วันสงกรานต์ 2566 เตือนสาดน้ำใส่คนไม่เล่นสงกรานต์ เสี่ยงนอนคุกวันหยุดยาว แถมโดนปรับเงิน!

สาดน้ำใส่คนไม่เล่นสงกรานต์

วันสงกรานต์ 2566 ทนายรัชพล โพสต์เตือน สาดน้ำใส่คนไม่เล่นสงกรานต์ เสี่ยงนอนคุก ปรับ 1 หมื่น

วันสงกรานต์ 2566  อย่าสาดน้ำใส่คนไม่เล่นสงกรานต์ โดยเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage ถึงเรื่องการเล่นน้ำในวันสงกรานต์ 2566 ระบุ "ถึงแม้จะเป็นเทศกาลสาดน้ำที่มีมานานแล้ว แต่กฎหมายก็ไม่ได้จะยกเว้นโทษให้ กรณีที่มีการทำความผิด  การสาดน้ำใส่คนที่เค้าไม่เล่นสงกรานต์ เช่น งานบางอย่างเค้าไม่ได้หยุด แล้วพนักงานกำลังไปทำงาน แต่โดนสาดน้ำใส่จนได้รับความเสียหาย กรณีนี้ ผู้เสียหายอาจดำเนินคดีผู้ที่สาดน้ำใส่ได้

การสาดน้ำใส่คนอื่น อาจโดนได้หลายข้อหาเลย เช่น ทำร้ายร่างกาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9244/2553 พิพากษาทำนองว่า สาดเหล้าใส่หน้าคนอื่น มีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย หรือสาดน้ำใส่คนอื่น ทำให้ทรัพย์สินเค้าเสียหาย ยิ่งยุคนี้ใช้ไอโฟนกัน โดนน้ำนิดเดียวก็เสียหายได้ หากทำทรัพย์สินของคนอื่นเสียหาย ก็อาจเจอข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น

นอกจากนั้น อาจมีข้อหาอื่นๆ อีกซึ่งคงต้องดูเป็นกรณีไป ดังนั้น ก่อนจะสาดใคร ดูให้ดีก่อนว่าเค้าเล่นด้วยรึเปล่า ไม่ใช่จะเอามันส์อย่างเดียว ถ้าผู้เสียหายเค้าเอาเรื่อง เราอาจจะตกเป็นผู้ต้องหาได้

ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 358 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark