ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จ.ส.ท.อ้างไม่ได้แฮ็กข้อมูล ซื้อ 8 ล้านชื่อ 8 พันบาท

ข่าวภาคค่ำ - "จ่าสิบโท" ที่อ้างว่าแฮ็กข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อ เข้ามอบตัวกับตำรวจไซเบอร์ พร้อมรับทราบข้อหาแล้ว ยืนยันเป็นการซื้อข้อมูลมา ไม่ได้แฮ็กระบบแต่อย่างใด 

เป็นการเปิดเผยระหว่างที่ จ่าสิบโท เขมรัตน์ หรือ แฮ็กเกอร์ "9NEAR" เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ เพื่อรับทราบ 2 ข้อหา ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ อ้างว่า ได้ซื้อข้อมูลส่วนตัวคนไทยจำนวน 8 ล้านข้อมูล จากเว็บไซต์ใต้ดินที่ชื่อ "Bleach Forums" เพื่อดูว่ามีข้อมูลของตัวเองหลุดไปขายในอินเทอร์เน็ตหรือไม่ โดยจ่ายเงินซื้อไป 8,000 บาท พบว่ามีข้อมูลที่ได้มามีข้อมูลตนเองอยู่จริง จึงนำไปโพสต์เตือนในโซเชียลมีเดีย แต่ไม่ได้รับความสนใจ จึงส่งข้อความไปหาเจ้าของข้อมูลจนเรื่องราวบานปลาย โดยผู้ต้องหายืนยันว่าทั้งหมดลงมือทำคนเดียว

ส่วนการตรวจค้นห้องพัก เบื้องต้นพบอุปกรณ์ที่เกี่ยวการก่อเหตุ เช่น คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือ ฮาร์ดดิสก์ ส่วนการตรวจสอบข้อมูล IP ADRESS, ภาพวงจรปิด และเส้นทางการเงิน ยังไม่พบความเชื่อมโยงกับสถานที่หรือบุคคลอื่น หลังแจ้งข้อหาได้พาตัวไปขออำนาจศาลทหารฝากขัง พร้อมยื่นคัดค้านประกันตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark