ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภูเก็ตเตรียมร้อนระอุ ดัชนีความร้อนสูงกว่า 54 องศาฯ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันพรุ่งนี้ ชาวภูเก็ต เตรียมเผชิญค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงกว่า 54 องศาเซลเซียส หากอยู่กลางแจ้งนาน ๆ จะเป็นอันตรายมาก อาจเกิดภาวะฮีตสโตรก

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูง ช่วงวันที่ 21-23 เมษายนนี้ เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) พื้นที่สีแดง ร้อนอันตราย ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี คาดการณ์ว่าร้อนสุด มากกว่า 54 องศาเซลเซียส วัดจริง อยู่ที่ 48 องศาเซลเซียส ส่วนที่บางนา กทม. คาดการณ์ 54 องศาเซลเซียส วัดจริง อยู่ที่ 42 องศาเซลเซียส

ส่วนวันนี้ ร้อนสุดที่ชลบุรี คาดการณ์เอาไว้ 53.8 องศาเซลเซียส แต่ปรากฏว่า วัดจริง อยู่ที่ 43 องศาเซลเซียส รองลงมาที่ บางนา กทม. คาดการณ์ 51.6 องศาเซลเซียส วัดจริง อยู่ที่ 48 องศาเซลเซียส

แต่ที่ต้องระวังอากาศร้อนจนเป็นอันตราย คือ วันพรุ่งนี้ คาดการณ์ว่าค่าดัชนีความร้อนจะพุ่งสูงกว่า 54 องศาเซลเซียส ที่จังหวัดภูเก็ต ประชาชนที่ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ต้องระวังภาวะลมแดด หรือ อาการฮีตสโตรกด้วย

อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีความร้อน เป็นการนำค่าอุณภูมิสูงสุด มาคำนวณร่วมกับค่าความชื้นสัมพัทธ์ หากความชื้นสูง ยิ่งทำให้ดัชนีความร้อนสูงขึ้น

นอกจากค่าดัชชีความร้อนที่ต้องระวัง ยังมีคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาให้ระวังพายุฤดูร้อน ช่วงวันที่ 23-26 เมษายนนี้ จากปัจจัยมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสาน และทะเลจีนใต้ ปะทะกับอากาศร้อนถึงร้อนจัดในบ้านเรา และมีลมตะวันตกเฉียงใต้ กับลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดขึ้นมาปกคลุมไทยตอนบน ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น เป็นพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ พื้นที่แรกคือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออกต้องรับมือ ส่วนภาคอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark