วิจารณ์สนั่น "ภาษาพาที" ใบพลูกินข้าวมันไก่ แต่ขอน้ำปลาร้านข้าวแกง

คลิปที่เกี่ยวข้อง

วิจารณ์สนั่น "ภาษาพาที" ใบพลูกินข้าวมันไก่ แต่ขอน้ำปลาร้านข้าวแกง


หนังสือเรียน "ภาษาพาที" มีประเด็นอีกแล้ว ถูกวิจารณ์หนัก ใบพลู กินข้าวมันไก่ แต่ขอน้ำปลาจากร้านข้าวแกงมากินแก้เผ็ด ชาวเน็ตงง ทำไมไม่ขอน้ำซุป ซ้ำยังถามหาน้ำใจคนไทย หลังถูกแม่ค้าต่อว่า

หลังเกิดดรามาหนังสือเรียน สอนกินข้าว "ไข่ต้ม" เพื่อพอเพียง จากแบบเรียนหนังสือ “ภาษาไทยพาที” ระดับชั้น ป.5 ล่าสุดถูกหยิบยกมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวันนี้อีกครั้งเป็น เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Patison Benyasuta ได้แสดงความคิดเห็นต่อเนื้อหาหน้าบทหนึ่งจากหนังสือเรียนเล่มดังกล่าว เล่าถึงสถานการณ์ของตัวละคร “ใบพลู” ไปทานอาหารในที่แห่งหนึ่ง เธอทานข้าวมันไก่แต่น้ำจิ้มเผ็ดจนเกินไป จึงแก้ปัญหาด้วยการไปขอน้ำปลาจากร้านอื่นแทน แม่ค้าร้านดังกล่าวต่อว่า "ใบพลู" กลับมา "อะไรกัน ไม่ได้ซื้อข้าวแกงร้านนี้สักหน่อย จะมาขอน้ำปลา" คนขายต่อว่าก่อนจะบอกอนุญาต "เอ้า! อยากได้ก็ตักไป"

เจ้าของโพสต์มองว่า น้ำปลาไม่ได้ช่วยให้หายเผ็ดจากรสของน้ำจิ้ม "ใบพลู" ควรจะขอซุปเพิ่มจากร้านข้าวมันไก่มากกว่า

แต่ที่ทำให้โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเพราะในหนังสือบรรยายไว้เพิ่มเติมในเชิงให้ข้อคิดเรื่อง "น้ำใจและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่" อีกว่า "ใบพลูคอหด เดินถือจานข้าวมันไก่กลับโดยไม่ได้เติมน้ำปลา ไม่เป็นไร เขาไม่เต็มใจให้ก็อย่าไปเอาของเขาดีกว่า น่าเสียดาย น่าเสียดายจริงๆ ทำอย่างไรขนบธรรมเรียนประเพณีดีๆ ของไทยที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน จึงจะอยู่ในจิตใจของคนไทยทุกคนและในทุกที่"

ชาวเน็ตไม่เห็นด้วยที่หนังสือเขียนเชิงกล่าวหาว่าแม่ค้าไม่มีน้ำใจหรือเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกัน อาทิ "ละเมิดคนอื่น พอไม่ได้ก็ไปตราหน้าเค้าว่าไม่มีน้ำใจ ใน situation นี้ร้านข้าวแกงคือพูดผิดตรงไหนก่อน"
เพราะในความเป็นจริงวัตถุดิบทุกอย่างนั้นมีต้นทุน และมีราคาค่อนข้างสูงในปัจจุบันด้วยซ้ำ แม่ค้าร้านข้าวแกงไม่ได้มีความผิดอะไร ที่จะเก็บน้ำปลาไว้ให้ลูกค้าที่มาซื้ออาหารของตน

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : Patison Benyasuta


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark