ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต.ยกเลิกเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในซูดาน

ข่าวภาคค่ำ - กกต.ยกเลิกเลือกตั้งในซูดาน ให้คนไทยที่อพยพ ใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี จะยื่นขออนุมัติงบกลาง ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าอีกครั้ง หลัง กกต.ตีกลับ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติยกเลิกการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ซูดาน และยกเลิกการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรดังกล่าว หลังการจลาจลเป็นเหตุให้ต้องงดลงคะแนนเลือกตั้งในซูดาน อีกทั้งคนไทยในซูดานอพยพกลับประเทศไทยกว่า 200 คนและมี 94 คน ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไว้ จึงเห็นควรให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พฤษภาคม ในเขตเลือกตั้งที่มีสิทธิ ได้ตามปกติ

เตรียมเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 พ.ค.
ขณะที่เหลือเวลาอีก 1 สัปดาห์จะถึงวันที่ 7 พฤษภาคม วันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ยืนยันว่า ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องไปใช้สิทธิในวัน 7 พฤษาคมเท่านั้น จะไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริง 14 พฤษภาคม ไม่ได้

ขณะเดียวกันในวันเลือกตั้งล่วงหน้า พรรคการเมืองหาเสียงได้ แต่ห้ามไปใกล้สถานที่เลือกตั้ง และห้ามจำหน่าย จ่าย แจก จัดเลี้ยง ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 6 พฤษภาคม จนถึง 18.00 น.ของวันที่ 7 พฤษภาคม ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดียวกันวันเลือกตั้งจริง

และวันนี้มีการอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้ากว่า 800,000 คน โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ให้ทุกอย่างที่เป็นไปกฎหมาย เพื่อการเลือกตั้ง โปร่งใส รวมถึงต้องวางตัวเป็นกลางด้วย

นายกฯ เตรียมส่งเอกสาร กกต. อนุมัติงบกลาง
ส่วนกรณีที่ กกต.ตีกลับ เรื่องที่ คณะรัฐมนตรี ยื่นขออนุมัติงบกลางกว่า 11,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าประชาชน ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งจัดทำเอกสาร เพื่อเสนอกลับไปให้ กกต.พิจารณาใหม่ อีกครั้ง ในวันอังคารนี้

เร่งหาเสียงพื้นที่เป้าหมาย ก่อนเข้าโค้งสุดท้าย
และวันนี้หลายพรรคการเมือง เร่งหาเสียงในพื้นที่ความหวัง เพราะใกล้เข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเวทีปราศรัยขอคะแนนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หาเสียงที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และต่อเนื่องไปที่จังหวัดพังงาบ้านเกิด

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ยกคณะขุนพลทัวร์หาเสียง 3 จังหวัดตรัง ที่มีกระแสความนิยมสูง พักค้างแรมที่จังหวัดสงขลาคืนนี้

เช่นเดียวกับ พรรคเพื่อไทย นายเศษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค นำทีมลุยหาเสียงภาคอีสานที่จังหวัดศรีสะเกษ และสุรินทร์ ท่ามกลางพายุลมกระโชกแรง ขออย่าปันใจเลือกพรรคการเมืองอื่น เพื่อชนะแลนด์สไลด์ สกัด 2 ป. รวมถึง กัญชาเสรี ที่มอมเมาเยาวชน

ด้าน พรรคเสรีรวมไทย เปิดกลยุทธ์ โค้งสุดท้าย ด้วยป้ายเอไอ ชูจุดขายความเป็น พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อที่เน้นปราบปรามคอรัปชัน ยาเสพติด ธุรกิจสีเทา ลดขนาดกองทัพ และ ลดอำนาจ สว.

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark