ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : Wind Of Change? จับตาเลือกตั้งปักษ์ใต้ เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อ

เช้านี้ที่หมอชิต - ด้วยสถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ ที่ว่ากันว่าไม่แข็งแกร่งเหมือนก่อน ทำให้สนามเลือกตั้งปักษ์ใต้ครั้งนี้ มีความร้อนแรงอย่างยิ่ง ด้วยทุกพรรคต่างหมายปองช่วงชิงเก้าอี้ ทั้งในฝั่งเดียวกันที่เคยร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรวมไทยสร้างชาติ และภูมิใจไทย หรือฝั่งตรงข้ามไม่ว่าจะเป็นเพื่อไทย และก้าวไกล ที่หวังปักธง สส.เขตให้ได้ ในครั้งนี้ที่ต่างขับเคี่ยวกันอย่างเต็มที่

นี่คือบรรยากาศจากจังหวัดสงขลา เมื่อวานนี้ กระแสตอบรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ในระดับไม่ธรรมดา สอดคล้องกับกระแสโพลที่ความนิยมในตัวลุงตู่ยังมาแรงในพื้นที่ภาคใต้

ก่อนปราศรัย ท่านนายกฯยังไปแวะพักกินน้ำชาที่ร้านขายน้ำชาย่านถนนนางงาม ซึ่งเป็นย่านการท่องเที่ยวเมืองเก่าสงขลา เป็นปรากฏการณ์ลุงตู่ตลาดแตกเลยทีเดียว เนื่องจากมีชาวเมืองสงขลาแห่กันมาให้กำลังใจขอถ่ายรูปอย่างเนืองแน่น บางคนได้มอบสะตอให้ พลเอก ประยุทธ์ ด้วย

แต่อย่างที่บอก ในฝั่งเดียวกันยังต้องขับเคี่ยวกันไม่น้อย เพราะหลายเขตเลือกตั้งครั้งก่อนยังคงเป็นประชาธิปัตย์ที่คว้าชัย มาครั้งนี้ตั้งเวทีที่ไหนคนก็ยังเนืองแน่น กระแสก็ดีขึ้นมาเรื่อย ๆ โพลช่วงหลัง ๆ ก็เริ่มขยับมากินพื้นที่ความนิยมของรวมไทยสร้างชาติที่ตกลงเช่นกัน 

ขณะที่อีกพรรคหนึ่งไม่สนกระแส แต่สอดแทรกมาได้หลายที่นั่งในครั้งก่อน ก็คือ ภูมิใจไทย ครั้งนี้จะรักษาพื้นที่เดิม ขยายพื้นที่ได้หรือไม่ก็ยังคลาดสายตาไม่ได้

แต่ที่เป็นประเด็นต้องจับตาอย่างยิ่งสำหรับการเลือกตั้งรอบนี้ ว่าสายลมแห่งความเปลี่ยนแปลงจะพัดผ่านมาที่ปักษ์ใต้หรือไม่ เพราะกระแสส้มก้าวไกลและเพื่อไทย ในหลายพื้นที่ขณะนี้ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเช่นกัน

อย่าง ก้าวไกล หากมองย้อนกลับไปสัก 2 ปีก่อน ในการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือ 4 ปีที่แล้ว ในนามพรรคอนาคตใหม่ หากไปบางพื้นที่อาจเห็นภาพกลุ่มคนไปโห่ไล่ไม่ต้อนรับ อย่างภาพนี้คือการล้อมรถเพราะคิดว่า คุณธนาธร อยู่ข้างในที่นครศรีธรรมราช

ดังนั้น ภาพการปราศรัยที่มีคนไปฟังมากขนาดนี้ในเวลาผ่านมาไม่กี่ปี ก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงกระแสธารทางความคิดบางอย่างที่กำลังเปลี่ยนไปในพื้นที่ ตอนคุณไหม ศิริกัญญา รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นปราศรัย ถึงกับบอกว่าเห็นภาพแบบนี้แล้วขนลุกเลย

เช่นเดียวกัน แม้พรรคเพื่อไทย จะมีกระแสความนิยมสูงมาตั้งแต่สมัยไทยรักไทย หรือในตัวคุณทักษิณ แต่กลับเป็นไปในทิศทางตรงข้ามทุกครั้งสำหรับปักษ์ใต้ ต่างจากตอนนี้ที่การลงพื้นที่และปราศรัยของเพื่อไทยก็มีภาพความนิยมสูงไม่แพ้กัน เพราะต้องไม่ลืมว่าเศรษฐกิจภาคใต้ไม่ได้อู้ฟู่เหมือนก่อน ราคาสินค้าเกษตรหลายอย่างตกต่ำ ซึ่งภาพลักษณ์ของเพื่อไทยมาคู่กับปากท้องและเศรษฐกิจ จึงเป็นอีกจุดแข็งที่อาจทำให้คนในพื้นที่ขานรับเพื่อไทยมากขึ้น

ปรากฏการณ์หลังหมดยุคประชาธิปัตย์ทั้งภาคใต้ จึงน่าสนใจอย่างยิ่งว่าพื้นที่ไหนจะเปลี่ยนไปสู่อีกขั้วทางความคิด และพื้นที่ไหนบ้างจะไปต่อกับขั้วการเมืองเดิม

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark