ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบนางเอกหนัง 100 ล้าน ครอบครองไซยาไนด์

ข่าวสังคม 4 พฤษภาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจพบข้อมูล มีนางเอกสาวนักแสดงหนัง 100 ล้าน ครอบครองไซยาไนด์ เตรียมเรียกมาสอบสวนว่าซื้อไปใช้ในวัตถุประสงค์ใด ด้าน รองผู้กำกับสอบสวน อดีตสามีแอม ไซยาไนด์ ร้องขอคุยกับอดีตภรรยา คาดอาจได้พบกันช่วงบ่ายวันนี้

พบนางเอกหนัง 100 ล้าน ครอบครองไซยาไนด์
สำหรับความคืบหน้าคดี "แอม ไซยาไนด์" ตอนนี้ตำรวจได้ออกหมายจับ ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน รวมเป็น 13 หมาย และพยายามฆ่าอีก 1 หมาย คงเหลือหมายจับอีก 1 หมาย เป็นคดีในพื้นที่ สน.ทองหล่อ โดย พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่า น่าจะออกได้เร็วที่สุดในวันอังคารที่จะถึงนี้

ขณะที่วันนี้ตำรวจจะคุมตัว รองผู้กำกับสอบสวน อดีตสามีของแอม ไปศาลเพื่อฝากขัง และยื่นคัดค้านประกันตัว อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเจ้าตัวร้องขอตำรวจอยากเข้าพบอดีตภรรยา ซึ่งถูกคุมขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง โดยคาดว่าน่าจะได้พบกันในช่วง 15.00 น. วันนี้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนจะเข้าสอบปากคำ แอม เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

ส่วนผลการชันสูตรเหยื่อที่เกี่ยวข้องกับคดีแอม ล่าสุด มีรายงานว่า ผลตรวจเลือดของ ครูต่าย หรือ มณีรัตน์ พบไซยาไนด์ เช่นเดียวกับของครูอ๊อด ซึ่งเป็นหลักฐานใหม่ที่จะถูกบรรจุลงไปในสำนวน

สำหรับการโอนคดีแอมไปให้กองปราบ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเพราะตำรวจต้องการใช้เลขคดีเดียวกับที่กองปราบเป็นคนทำไว้ตั้งแต่แรก เพื่อให้ง่ายต่อการนำหลักฐานจากคดีแรกไปใช้กับคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อความสะดวกในการขึ้นศาลรัชดาเพียงที่เดียว โดย พลตำรวจเอก ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นหัวหน้าคณะในการควบคุมดูแลสำนวนทั้งหมด

หลังจากที่ตำรวจสนธิกำลังเข้าตรวจค้นโรงงานแห่งหนึ่ง ย่านลาดกระบัง ที่พบเลขรหัสนำเข้าจากขวดไซยาไนด์ ที่ถูกฝังไว้หลังบ้านของ แอม จากการตรวจค้นพบว่ามีการนำเข้ามากกว่า 30 รายการ อย่างถูกกฎหมาย จากการสืบสวนขยายผลจากรายชื่อผู้สั่งซื้อไซยาไนด์จากโรงงานดังกล่าว พบว่ามีชื่อของดาราสาวชื่อดังรายหนึ่ง เป็นระดับนางเอกหนังทำเงินมากกว่า 100 ล้านบาท ตำรวจอยู่ระหว่างเรียกดาราสาวคนดังกล่าวมาสอบสวนขยายผลว่า มีการสั่งซื้อไซยาไนด์เพื่อไปทำอะไร นอกจากนี้ ยังพบมีรายงานกลุ่มบุคคลกว่า 100 รายชื่อ ที่มีการสั่งไซยาไนด์จากโรงงานแห่งเดียวกัน หากพบพิรุธ หรือมีความน่าสงสัย จะมีการเรียกมาสอบสวนว่าสั่งซื้อโดยตรงจากโรงงาน หรือสั่งซื้อจากออนไลน์ หากใครซื้อไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งราคาซื้อขายไซยาไนด์ เฉลี่ยตกขวดละประมาณ 3,000 บาท

ด้าน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนว่ามีการเข้ามาสอบปากคำ นางสาวแอม ในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า จะนำตัว พันตำรวจโท อดีตสามีของแอม ที่ร้องขอเข้าพบแอมด้วยนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยว่า ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดในส่วนนี้ แต่ตามขั้นตอนการจะเข้ามาสอบปากคำผู้ต้องหาในเรือนจำ หลังจากที่พนักงานสอบสวนประสานเข้ามาแล้ว สามารถเข้ามาสอบปากคำได้เลย ส่วนจะมีใครติดตามมาด้วย อยู่ที่อำนาจของพนักงานสอบสวนเช่นกัน

ประเทศไทยยังมีช่องโหว่การซื้อ-ขาย ไซยาไนด์
ว่ากันด้วย ไซยาไนด์ จัดอยู่ในการควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม ถือเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 เวลานำเข้าหรือผลิต ครอบครอง ต้องขออนุญาตกรมโรงงานอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมเหล็ก พลาสติก และ เหมืองทอง รวมถึงคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก็จะดูแลควบคุมการปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เรียกได้ว่า การควบคุมการใช้งานมีหลายฝ่ายร่วมกันดูแล ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ดูแลผลิตภัณฑ์ อาหาร ยา และเครื่องสำอาง และได้จัดสารไซยาไนด์เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 ห้ามนำเข้า ห้ามครอบครอง และห้ามนำมาผสมใส่อาหาร ยา และเครื่องสำอาง หากพบผู้ใดฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ส่วนการควบคุมการนำเข้าสารโซเดียมไซยาไนด์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะอนุญาตให้นำเข้าและส่งออกตามปริมาณการใช้จริง ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาอนุญาตเป็นราย ๆ ไป ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน โดยการกำหนดให้ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก และผู้ซื้อ ต้องยืนยันตัวตนโดยการลงทะเบียน เพื่อควบคุมปริมาณและการติดตามการใช้สารดังกล่าว

สรุปได้ว่า กฎหมายยังมีช่องโหว่ ทำให้ไม่สามารถควบคุมการซื้อขายไซยาไนด์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark