ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับพระวัดป่า ยักยอกเงินทำบุญกว่า 180 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ไปจับกุม พระวัดป่าชื่อดังรูปหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา หลังพบหลักฐานว่ายักยอกเงินทำบุญกว่า 180 ล้านบาท

เป็นภาพขณะที่ ตำรวจกองบังคับการปราบปราม เข้าทำการตรวจค้นอายัดเงินของกลางรวม ๆ แล้วกว่า 51 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในบ้านพักของ นางสาว จุฑาทิพย์ อายุ 35 ปี น้องสาวของ นายคม หรือ พระอาจารย์คม อายุ 39 ปี พระวัดป่าชื่อดัง ของวัดป่าแห่งหนึ่ง ในตำบล และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หลังได้รับการประสานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ตรวจสอบว่ามีการทุจริตเงินวัดหรือไม่

ต่อมาตำรวจสืบสวนจนพบว่า พระอาจารย์คม ซึ่งเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ของวัด และยังเป็นผู้ดูแลการใช้จ่ายเงินต่าง ๆ ของวัด รวมถึงเงินที่ญาติโยมบริจาคทำบุญ มีพฤติการณ์ร่วมกับ นายวุฒิมา หรือ พระหมอ อายุ 38 ปี เจ้าอาวาสวัด ยักยอกนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว และยังให้น้องสาวของ พระอาจารย์คม นำเงินฝากเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวด้วย ซึ่งเมื่อตรวจสอบก็พบว่ามีเงินในบัญชีอีกกว่า 130 ล้านบาท หรือรวมแล้วเท่ากับมีการยักยอกไปกว่า 180 ล้านบาท จึงไปขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มาดำเนินคดี ส่วนการสอบสวน ผู้ต้องหาก็ให้การรับสารภาพว่าได้นำเงินของวัดไปจริง และยังรับด้วยว่ามีการเสพเมถุนภายในกุฎิ ระหว่างถือครองสมณเพศด้วย

ส่วนที่วัดสิงห์ เขตบางพลัด พระครูปลัดปรัคถกรณ์ พูลประเสริฐ เจ้าอาวาส วัดสิงห์ พร้อมด้วย พระฐิติกร สันตะมะโน พระลูกวัด และชาวบ้านชุมชนวัดสิงห์ นำหลักฐานใบแจ้งความ และเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับการว่าจ้างบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำการปรับปรุงศาลาการเปรียญของวัด มาร้องเรียนกับทีมข่าว 7HD หลังถูกผู้รับเหมาเบี้ยวงาน ไม่รับผิดชอบงานให้เรียบร้อยตามสัญญา

เจ้าอาวาสวัดสิงห์ บอกว่า ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน ตกลงค่าจ้างกันที่ราคา 2.2 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อสร้าง 70 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ถึง 30 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาทางวัด ได้จ่ายค่ามัดจำและค่างวดงานอีก 3 งวด เพื่อนำไปซื้อกระเบื้อง และอุปกรณ์ก่อสร้าง รวมเป็นเงินไปกว่า 1 ,650,000 บาท กระทั่งวันที่ 13 มีนาคม ซึ่งเลยกำหนดสัญญาก่อสร้าง ผู้รับเหมาจะขอเบิกเงินอีกก้อน แต่ทางวัดไปตรวจดูปรากฎว่างานก่อสร้างแทบจะไม่คืบหน้า เลยไม่อนุญาตให้เบิก ผู้รับเหมาก็อ้างว่าเมื่อไม่ได้เงิน ก็ไม่ทำต่อ ทางวัดจึงต้องไปแจ้งความกับตำรวจ สน.บวรมงคล ตอนนี้อยากให้ผู้รับเหมาเข้ามารับผิดชอบให้เรียบร้อย เพราะยิ่งทิ้งเวลานานไป ก็ยิ่งทำให้ทรัพย์สินของวัดเสียหาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark