ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศาลฯ ไม่ให้ประกันตัว อดีตพระคม และพวก

เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ไม่ให้ประกันตัว "อดีตพระอาจารย์คม" กับพวก ชี้คดีโทษสูง เกรงว่าหลบหนี ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน กระทำสร้างความเสื่อมเสียพระพุทธศาสนา

เมื่อวานนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการกองปราบปราม นำตัว นายคม หรืออดีตพระอาจารย์คม อายุ 39 ปี, นายวุฒิมา หรืออดีตพระหมอ อายุ 38 ปี และนางสาวจุฑาทิพย์ อายุ 35 ปี ไปยื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรกเป็นเวลา 12 วัน

โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า อดีตพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ครอบครองเงินที่ได้รับบริจาคของวัด แล้วถอนเงินสดออกจากบัญชีเงินฝากของวัด ตามคำสั่งการของอดีตพระคม แล้วอดีตพระคมสั่งให้อดีตพระมหาวุฒิมา นำเงินบรรจุใส่กระเป๋าเดินทาง มาส่งมอบให้นางสาวจุฑาทิพย์ ซึ่งเป็นน้องสาวของอดีตพระคมรับไว้ต่างกรรมต่างวาระ ตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี

จากนั้น นางสาวจุฑาทิพย์ ได้นำเงินสดที่รับมาไปเก็บไว้ที่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามตรวจค้นบ้านพัก พบเงินสด รวมกับที่ยักยอกในส่วนต่าง ๆ รวมกว่า 300 ล้านบาท

โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เพราะเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสามจะหลบหนี เพราะคดีมีอัตราโทษสูง และเกรงว่าจะขนย้ายทรัพย์สินไปซุกซ่อนไว้ที่อื่น และการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จึงขอศาลคัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว ระบุเหตุผลว่ามิได้กระทำความผิด

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดที่ผู้ต้องหาทั้งสามถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง มีลักษณะร่วมกันกระทำความผิด โดยที่ผู้ต้องหาที่ 1, 2 อาศัยโอกาสกระทำความผิดในขณะครองสมณเพศ อันเป็นที่เคารพและเชื่อถือศรัทธาของประชาชน พฤติการณ์เป็นการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาอย่างร้ายแรง ประกอบกับมีการตรวจยึดของกลางคือ เงินสด และความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก หากปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสามอาจหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้าน ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark