ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : จับตาคนใน ประชาธิปัตย์ ส่งสัญญาณหนุน พิธา เป็นนายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปฟากประชาธิปัตย์บ้าง ดังที่รู้กันว่ามีวัฒนธรรมพรรคที่แข็งแรงคือ การตัดสินใจอย่างไรต้องรอมติพรรค แต่ระหว่างนี้เริ่มมีหลายความเห็นจากคนในที่มีท่าทีสนับสนุนให้โหวตเลือก พิธา เป็นนายกฯ ถ้าได้คืออีก 24 เสียง ที่เพิ่มขึ้นในการโหวตเลือกนายกฯ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ประกาศชัดเจนในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งว่าจะฟังเสียงของประชาชน เมื่อประชาชนกว่า 14 ล้านคน เลือกพรรคก้าวไกลเป็นอันดับ 1 พรรค ต้องเคารพด้วยการลงมติสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกฯ โดยไม่มีเงื่อนไขร่วมรัฐบาล ตนจะเสนอแนวทางนี้ต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการซึ่งจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า ถึงเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องช่วยผ่าทางตันที่อาจเกิดขึ้นในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่น และรวดเร็ว ตามเจตนารมณ์ของประชาชน

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การโหวตเลือก นายพิธา เป็นนายกฯ เพื่อปิดสวิตซ์ สว. เป็นแนวทางเชิงอุดมการณ์อย่างหนึ่ง เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์พูดมาตลอด ส่วนตัวเป็น สส. สอบตก น้ำหนักในการพูดก็น้อยลง แต่ด้วยอุดมการณ์ส่วนตัวคิดว่า พรรคน่าจะเดินไปในแนวทางที่ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น

นายชนินทร์ รุ่งแสง รักษาการกรรมการบริหารพรรค ระบุว่า เพื่อยุติอำนาจที่ไม่ชอบธรรมของวุฒิสมาชิกที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่ติดหากมือประชาธิปัตย์จะยกสนับสนุนให้คนที่มาจากพรรคการเมืองที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกเข้ามาได้เป็นนายกฯ แต่มีเงื่อนไขไม่ยกเลิกมาตรา 112 และไม่แก้ไขในส่วนที่จะทำให้ใคร ๆ สามารถมากล่าวร้ายถึงสถาบันได้ตามใจชอบ

ขณะที่ นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ลูกชาย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค ออกตัวแรงตั้งแต่วันแรก จี้พรรคสนับสนุนพรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาล โดยไม่ต้องร่วมรัฐบาล เพื่อสะท้อนวุฒิภาวะทางการเมืองและการยืนอยู่บนหลักการที่ถูกต้อง

ส่วนที่ดูเหมือนยังเห็นต่างคงเป็น นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า อย่าไปก้าวก่ายหรือรุกล้ำคนอื่น ไม่ควรให้คนอื่นเขาคิดเหมือนตัวเอง แต่ละพรรคคิดเองได้ และเขามีสติปัญญาที่จะคิดเองได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายชวน ออกมาชี้แจงใหม่ว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อน ตนไม่ได้พูดถึง นายพิธา แต่พูดถึงกระแสกดดันจากบุคคลบางกลุ่มที่เรียกร้องเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้ แต่ละพรรคมีกระบวนการพิจารณาตามขั้นตอนของแต่ละพรรคอยู่แล้ว นายพิธา ก็ไม่ได้เป็นผู้กดดัน และไม่ได้เป็นกลุ่มคนที่หมายถึง

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark