ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผลชันสูตร แพนด้าหลินฮุ่ย ตายเพราะโรคชรา จ.เชียงใหม่

ข่าวภาคค่ำ - สวนสัตว์เชียงใหม่ เผยผลการชันสูตร แพนด้า "หลินฮุ่ย" ระบุสาเหตุการตาย มาจากโรคชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ และเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่าง ๆ เป็นผลทำให้ตายลง

สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 หลังจากแจ้งข่าวร้าย "หลินฮุ่ย" แพนด้าเพศเมีย อายุ 22 ปี มีเลือดกำเดาไหล เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีการประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า ที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) อย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 01.10 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 "หลินฮุ่ย" มีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีน จนสุดความสามารถ และได้จากไปอย่างสงบ 

ต่อมา คณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีน และฝ่ายไทย ได้ร่วมกันผ่าร่าง และชันสูตร เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจำนวน 50 กว่าตัวอย่าง ของ "หลินฮุ่ย" ผลการชันสูตร พบว่า "หลินฮุ่ย" อยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ และเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่าง ๆ เป็นผลทำให้ตายลง สำหรับการที่มีเลือดกำเดาไหลนั้น มีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังเปิดส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า โดยจัดนิทรรศการ มีชีวิตนำภาพถ่ายของ "หลินฮุ่ย" ที่แสดงท่าทางต่าง ๆ วางไว้ตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้แฟนคลับ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมถึงเด็ก ๆ ได้เขียนคำไว้อาลัยให้กับ "หลินฮุ่ย"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark