ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : หนี้สินทั่วโลกยังพุ่งไม่หยุด

ประเด็นเด็ด 7 สี - เมื่อวานพูดถึงหนี้ครัวเรือนไทย วันนี้ชวนคุณผู้ชมไปสำรวจภาระหนี้สินทั่วโลก ล่าสุดพุ่งทำสถิติสูงสุด สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้หนี้ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายการขยับขึ้นดอกเบี้ยนั่นเอง ติดตามใน "ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ"

เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ปรับตัวครั้งใหญ่ ส่งผลให้สถาบันการเงินระหว่างประเทศ หรือ IIF ประเมินล่าสุดว่า หนี้สินทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8.3 ล้านล้านดอลลาร์ ในไตรมาส 1 ใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จากข้อมูลของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ หรือ IIF เปิดเผย ภาวะหนี้สินทั่วโลกสูงสุดเคยอยู่ที่ ระดับ 305 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดหนี้ ทั่วโลกขณะนี้ แตะนิว ไฮ หรือ สถิติสูงสุด สาเหตุ มาจากนโยบายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ที่ส่งผลให้ต้นทุนชำระหนี้เพิ่มสูงขึ้น และก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับภาวะหนี้สินในระบบการเงิน โดย ธนาคารกลางทั่วโลกต่างพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปีมาแล้ว เพื่อหวังสกัดกั้นอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ไม่ต่างจากประเทศไทย

ซึ่งล่าสุด ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ก็ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปอีก 0.25% เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ทำให้อัตราดอกเบี้ยพุ่งสู่ระดับ 5 ถึง 5.25% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2550 เรียกได้ว่านโยบายการเงินที่อยู่ในระดับคุมเข้มมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551-2552 นั้น ส่งผลให้เกิดภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ และนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้อัตราดอกเบี้ย ส่วนผลที่ตามมา คือ การเกิดบริษัท ผีดิบ หรือ "ซอมบี้" เป็นจำนวนมาก คาดว่าบริษัทในลักษณะดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 14% ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยังเรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธุรกิจอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ เมื่อธุรกิจเกิดภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว หรือกลายเป็นบริษัทที่ไม่มีความสามารถในการทำกำไร หรือแม้กระทั่งการชำระหนี้สิน

IIF บอกด้วยว่า ตัวเลขหนี้สินทั่วโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในไตรมาส 1 ปีนี้ และเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 ไตรมาส ทำให้ระดับหนี้เริ่มใกล้ระดับสูงสุดที่ 305 ล้านล้านดอลลาร์ และอยู่สูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดของโรคโควิด-19 เพียง 45 ล้านล้านดอลลาร์ และคาดว่าตัวเลขหนี้สินจะยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังพบว่าหนี้สินโดยรวมในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ก็พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กว่า 100 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาส 1 หรือคิดเป็นอัตราส่วนสูงถึง 250% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 75 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562

สำหรับประเทศที่มีระดับหนี้สินเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ จีน เม็กซิโก บราซิล อินเดีย และตุรกี ส่วนในกลุ่มประเทศพัฒนาที่ยอดหนี้เพิ่ม ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐ ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร มีหนี้สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในไตรมาส 1 ของปี จะเห็นได้ว่าภาระหนี้ท่วมโลกกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่หลาย ๆ ประเทศ ไม่เพียงเฉพาะประเทศไทยของเราก็กำลังพยายามหาทางออกอยู่เหมือนกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark