ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พิธา เดินสายถก ส.อ.ท. ขับเคลื่อน ค่าแรง ยันปรับค่าแรง 450 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งจาก กกต. หรือการเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรียังไม่เกิดขึ้น แต่หากจับตาแต่ละย่างก้าวของ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขณะนี้ จะเห็นว่าไม่แตกต่าง เหมือนเริ่มชิมลางในการปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรีไปแล้ว โดยเฉพาะการหารือภาคเอกชน เพื่อผลักดันนโยบายขึ้นค่าแรงทันที 450 บาทใน 100 วันแรก ตามที่หาเสียงไว้ 

เพื่อเลี่ยงรถติด กลัวไม่ทันเวลานัด จึงได้เห็นภาพ คุณพิธา ซ้อนพี่วินอีกครั้ง คราวนี้เดินทางไปสภาอุตสาหกรรม ถก ส.อ.ท. ขับเคลื่อนค่าแรง-ค่าไฟ และรับฟังแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจร่วมกัน ซึ่งก็มีคำถามว่า ลงรถแล้ว คุณพิธา จะเอาหมวกกันน็อกพี่วินหลับหรือเปล่า ต่อมา คุณพิธา ยืนยันว่า ไม่ใช่ เป็นหมวกกันน็อกของ คุณพิธา เอง 

หลังการพูดคุย คุณพิธา กล่าวถึงแนวทางการขึ้นค่าแรง ระบุ ก้าวไกลยังยืนยันที่ตัวเลขขึ้นทันที 450 บาท แต่ตัวเลขยังไม่ตรงกับทางเพื่อไทย จึงต้องมีการหารือกันอีกครั้งร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

จากสีหน้าค่าตาและน้ำเสียงของภาคเอกชน ฟังดูมีความมั่นใจ และตอบรับท่าทีของ คุณพิธา ในฐานะว่าที่รัฐบาลใหม่ไม่น้อย หลังจากนี้หวังว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจตามมา

ส่วนในช่วงเย็น คุณพิธา ย้อนกลับมาที่พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความชัดเจนต่อประเด็นในบันทึกความเข้าใจร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล หรือ MOU ระบุว่า นโยบายที่อยู่ใน MOU คือวาระร่วมกัน "ขั้นต่ำ" ที่พรรคก้าวไกลและว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลอื่นจะทำร่วมกัน ในขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกลมี "วาระเฉพาะ" ของพรรค ที่พร้อมผลักดันต่อด้วยกลไกฝ่ายบริหารและกลไกรัฐสภา ยืนยันจะขับเคลื่อน 300 นโยบาย ที่สื่อสารกับประชาชนเอาไว้ก่อนเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด ภายใต้บริบทของรัฐบาลผสมที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark