ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดใจ วันมูหะหมัดนอร์ มะทา หลังลงนาม MOU แห่งความหวัง

เช้านี้ที่หมอชิต - ในการลงนามบันทึกข้อตกลงตั้งรัฐบาลก้าวไกล คำพูดสั้น ๆ ของ "วันมูหะหมัดนอร์ มะทา" หรืออาจารย์วันนอร์ ที่มีต่อการรัฐประหาร และการขอโอกาสให้ผู้นำจากเสียงข้างมากของประชาชนได้ทำงาน ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก หลายคนบอกว่าเหมือนพูดแทนใจออกมา เมื่อวานนี้อาจารย์เปิดใจกับเราว่า ที่พูดออกไปเพราะต้องการสะท้อนว่า ถึงเวลาแล้วที่บ้านเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง

กว่า 44 ปี บนถนนการเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายยุคสมัย ตั้งแต่ปี 2522 อาจารย์วันนอร์ยืนยันว่า ยุคไหนที่มีการรัฐประหาร คือช่วงเวลาที่มีความล้าหลัง ความเชื่อถือจากต่างประเทศลดลง นักลงทุนหนี ที่สำคัญคือ รัฐบาลที่มาจากกระบอกปืน ไม่ฟังเสียงประชาชน ทำให้ถอยหลัง ในโลกปัจจุบันไม่น่าจะมีอีกแล้ว หรือที่มีอาจเคยเห็นในแอฟริกาบ้างไม่กี่ประเทศ แต่เอเชีย ยุโรป อเมริกา ไม่มีแล้ว เรามีได้อย่างไรก็ไม่รู้ แต่ขณะนี้เรามีคนรุ่นใหม่มาเยอะ ต้องยอมรับว่าเขาคงไม่ยอมแล้วที่จะให้ประเทศมันล้าหลังต่อไป

อาจารย์วันนอร์ ยังเล่าถึงตัวอย่างการทำงานในระหว่างการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน พรรคก้าวไกล มีลักษณะของการเป็นพรรคที่มีแนวคิดเสรีนิยม หรือคนรุ่นใหม่ ขณะที่พรรคประชาชาติ มีลักษณะเฉพาะที่มีความแตกต่างในเรื่องศาสนา จึงมีประเด็นอย่างเรื่องสมรสเท่าเทียม หรือสุราก้าวหน้า ที่ต้องคุยกัน เรื่องนี้มีคณะทำงานพูดคุยกันหลายครั้ง เรายืนยันไปว่าในเรื่องหลักทางศาสนาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะกำหนดโดยพระเจ้า แต่ศาสนาก็ไม่ได้บอกว่า ให้คนที่ไม่นับถือ หรือคนอื่นต้องปฏิบัติตามเรา เราต้องยอมรับความแตกต่างและความนับถือของคนอื่น ไม่มีก้าวก่ายกันในเรื่องหลักปฏิบัติและเสรีภาพ เมื่อมีการพูดคุยแก้ไขถ้อยคำจนลงตัว ก็สามารถไปด้วยกันได้ โดยมีการเติมข้อความว่าขอสงวนสิทธิ สามารถอภิปรายในสภา และหากมองว่าขัดหลักการก็ไม่ยกมือให้ได้ ความเป็นรัฐบาลก็อย่างหนึ่ง ความเชื่อในเรื่องศาสนาก็อย่างหนึ่ง แต่คิดว่าคงไม่กระทบต่อรัฐบาล เพราะเสียงเรามีเพียง 9 เสียง แต่ต้องยืนยันเจตนารมณ์ตามที่ศาสนากำหนดไว้

อีกประเด็นหนึ่งที่เราถาม คือ เสถียรภาพของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร เพราะข่าวลือเรื่องพลิกขั้วเปลี่ยนข้างระหว่างพรรคก้าวไกล กับเพื่อไทย เยอะเหลือเกิน และสมมติว่า คุณพิธา หมดคุณสมบัติการเป็น สส. เพราะคดีถือหุ้นสื่อไอทีวี ภาพการเมืองหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

อาจารย์วันนอร์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา ที่เคยเป็นผู้นำรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ขึ้นทูลเกล้าฯ บอกว่า เคยคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนั้นจะอยู่ยาว แต่สุดท้ายก็โดนรัฐประหารฉีกไปอย่างน่าเสียดายมาก ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะเกิดขึ้น ควรจะดีกว่าฉบับนั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark