ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เนติบริกร ตอบปมร้อน วันสิ้นสุดอำนาจ สว.- พ.ร.ก.ถูกศาลตีตก

เช้านี้ที่หมอชิต - แล้วอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะสิ้นสุดลงเมื่อไร เมื่อวานนี้ นายวิษณุ เครืองาม ตอบแล้วว่า สว.จะครบวาระ 5 ปี วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 แต่ยังคงอยู่รักษาการต่อไป

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของอำนาจการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ตามมาตรา 272 ในบทเฉพาะการจะสิ้นสุดเมื่อใด นายวิษณุ ตอบว่า สว.จะมีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไปจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของ สส. เท่านั้น แต่หน้าที่อื่น ๆ ของ สว. ยังมีเช่นเดิม

อีกทั้งตอบคำถามว่า หากก้าวไกลจะยื้อเกมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไปจนกว่า สว.หมดอำนาจโหวต จะทำได้หรือไม่

ส่วนอีกประเด็นซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนัก ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 8 ต่อ 1 ตีตกพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เพราะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีผลใช้บังคับมาตั้งแต่ต้น เมื่อ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งการที่ศาลรัฐธรรมนูญตีตก พ.ร.ก. เป็นเรื่องใหญ่ทางด้านกฎหมายและการเมือง จึงถูกตั้งคำถามว่า เหตุใดคณะรัฐมนตรีไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ

ประเด็นนี้ นายวิษณุ บอกว่า ตอนนี้ยุบสภาไปแล้ว รัฐบาลสิ้นสุดลงแล้ว และรัฐธรรมนูญให้อยู่รักษาการก็ต้องอยู่ รัฐมนตรีแต่ละคนอาจจะลาออกได้ แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นออกไปไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่มี ครม. ทำงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark