ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สว.วันชัย แสดงจุดยืนโหวตนายกฯ ที่ถูกเสนอชื่อ

เช้านี้ที่หมอชิต - สว.วันชัย มองว่า สว.ทุกคน มีความคิดเป็นของตัวเอง ทำงานเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน ไม่หวั่นจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่มองว่าเป็นเรื่องกดดัน ส่วนการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่เกี่ยวข้องกับ สว.

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ของกลุ่ม สว. ตนมองว่า ขณะนี้ยังคงแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ชัดเจนว่าโหวตหรือไม่โหวต, งดออกเสียง รวมถึงขอสงวนท่าที รอจนถึงวันที่จะมีการลงมติในเรื่องดังกล่าวที่ยังมีเวลา ซึ่งมีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ตนเองมีความชัดเจนอยู่แล้ว ที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ตามที่ถูกเสนอชื่อมา

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวถือว่า ต้องดูสถานการณ์ และขอยืนยันว่า การจะโหวตหรือไม่ และการสงวนท่าทีของกลุ่มอื่น ๆ ก็เป็นสิทธิจะดำเนินการได้ เพื่อรอฟังเหตุการณ์ดังกล่าวไปเรื่อย ๆ ส่วนการที่พรรคก้าวไกลจะต้องมาพูดคุยกับ สว. ด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องส่วนตัว แต่คิดว่าพรรคก้าวไกลคงมีวิธีสื่อสารกับ สว.ที่ยังไม่เข้าใจ

ส่วนกรณีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีผลต่อการตัดสินใจของ สว.หรือไม่นั้น ตนมองว่า สว.ไม่มีส่วนและไม่มีสิทธิในการโหวตในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่เกี่ยวกัน และกรณีการชุมนุม จะมีผลต่อการตัดสินใจของ สว.หรือไม่ ตนมองว่า สว.คงรับฟัง และคงไม่ปฏิเสธเสียงของประชาชน เพราะไม่ได้มองว่าเป็นศัตรู แต่การโหวตหรือไม่ต้องมองที่เหตุผล ไม่ได้มองว่าเป็นความกดดัน เพราะเป็นการแสดงออกในระบบที่ต้องมีการหารือกันด้วยไมตรีที่ดี เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark