ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตา 2 พรรคร่วมรัฐบาลเสียงข้างมาก ประธานสภาฯ

ข่าวภาคค่ำ - พรรคเพื่อไทย ยืนยันหากพรรคก้าวไกล จะร่วมรัฐบาลกันต่อ ตำแหน่งประธานสภาฯต้องไปลงมติในการประชุมสภาฯ เพื่อให้ชี้ขาด ขณะที่พรรคก้าวไกล ยืนยันตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

จับตา 2 พรรคร่วมรัฐบาลเสียงข้างมาก ประธานสภาฯ
แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้พูดถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าจะเป็นพรรคใดนั้น ต้องทำให้ได้เหมือนในสมัยพรรคไทยรักไทย ที่ได้ 377 เสียง เกินครึ่งในสภาฯ เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ หากวัดกันที่บุคลากรภายในพรรค เชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะมีความเหมาะสมมากกว่า และเรื่องดังกล่าวมีทางออกโดยใช้สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ตัดสิน

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยัน พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันกฎหมายต่าง ๆ

เศรษฐา ยืนยัน ไม่มีติดต่อเป็นรัฐมนตรี
ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคที่จัดตั้งรัฐบาล ได้รับคำยืนยันจาก นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าพรรคก้าวไกลยังไม่ได้ประสานมาให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และยืนยันจะไม่ขอรับตำแหน่งใด ๆ นอกจากตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย และงานที่พรรคมอบหมาย

พรรคเพื่อไทย เตรียมปรับภาพลักษณ์เน้น โซเชียล สู้เลือกตั้ง
ขณะที่ พรรคเพื่อไทย จัดสัมนาว่าที่ สส. และประเมินกันว่า สื่อโซเชียลมีเดียมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะมีผู้เข้าถึงโซเชียลกว่า 55 ล้านคน และในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะมีการแข่งขันในโลกออนไลน์ที่รุนแรงมากขึ้น ดังนั้นต้องปรับตัว และปรับภาพลักษณ์พรรค หรือรีแบรนด์พรรครับการเมืองยุคใหม่ โดยให้ผู้สมัคร สส. ที่สอบตก กลับไปประเมินถึงจุดแข็งและจุดอ่อน เขียนส่งเป็นลายลักษณ์อักษรกลับมาให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค ภายในเดือนหน้า เพื่อถอดบทเรียนการเลือกตั้ง

ชลน่าน พร้อมให้อภัย ศิธา ล้ำเส้นตั้งคำถาม MOU
และจากการแถลงข่าวการลง MOU พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่าน และ นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย ได้ร่วมถามพรรคที่ร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะตั้งคำถามกับพรรคเพื่อไทยด้วย จน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองถึงมารยาททางการเมือง เพราะการร่วมร่าง MOU พรรคไทยสร้างไทยก็อยู่ด้วย หากมีพฤติกรรมเช่นนี้ คิดว่าการทำงานร่วมกับตนเองคงลำบาก แต่หากมาขอโทษ ก็พร้อมให้อภัย และอย่าไปสร้างเรื่อง เพราะจะทำให้เป็นเรื่องใหญ่

ด้าน นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอโทษต่อกรณีถามถึง MOU ที่ล้ำเส้น เพราะอยากเชียร์ตั้งรัฐบาลครอบครัวประชาธิปไตย ซึ่งจากนี้จะไม่เร่ง ไม่บีบคั้น และขอให้เรามาเดินหน้าต่อไปด้วยกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark