ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชลน่าน ฉะ ปิยบุตร ปิดช่องไม่ให้มีการพูดคุยกัน

เช้านี้ที่หมอชิต - หมอชลน่าน ออกมาฉะความเห็นของอาจารย์ปิยบุตรปมตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคก้าวไกล ว่าการแสดงความเห็นแบบนี้เหมือนกดดัน ปิดช่องไม่ให้พูดคุย

จากกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่าตำแหน่งประธานสภาควรจะเป็นของก้าวไกล เรื่องนี้นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลยังไม่ได้คุยกันเลยและการเเสดงออกแบบนี้ เหมือนเป็นการกดดันและปิดช่องไม่ให้ได้พูดคุย ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่เป็นผลบวกสักเท่าไหร่

ส่วนเรื่องที่ทางพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาไปหรือไม่ นายแพทย์ชลน่านกว่าว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยตกลงกันว่าใครมีความเหมาะสม ซึ่งตนเองขอไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องประสบการณ์ของคนที่พรรคก้าวไกลเสนอมาเป็นประธานสภา เพราะมองเป็นเรื่องไม่สมควรที่จะพูดในลักษณะนั้น ขณะเดียวกันก็ได้เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยมีบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถอยู่ แต่ไม่ได้บอกว่าเหมาะสมที่จะดำรงค์ตำแหน่งฯ ควรจะได้พูดคุยกันก่อนมากกว่า

และถามว่าตำแหน่งประธานสภาสำคัญแค่ไหน ทำไมต้องมีการชิงไหวชิงพริบกัน ระหว่าง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ทำไมถึงอยากได้ตำแหน่งนี้ไปครองกันนัก

โดยเฉพาะ พรรคอันดับ 1 พรรคอันดับ 2 มาเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน ตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่งด้วย มีบทบาทในการเสนอกฎหมายสำคัญ เสนอบรรจุวาระกฎหมายที่สำคัญ กำหนดทิศทางคุมเกมตำแหน่งนายกนายกรัฐมนตรี และเป็นใบเบิกทางว่าตำแหน่งนายกนายกรัฐมนตรีจะเป็นของใคร
 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark