ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แฟนคลับเสื้อแดง ขอ เพื่อไทย ถอนตัวร่วมรัฐบาล

ข่าวในประเทศ 25 พฤษภาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - การจัดตั้งรัฐบาล ส่อเค้าไม่ราบรื่น หลังโซเชียลกดดันพรรคเพื่อไทยอย่างหนัก ขอให้ถอนตัวร่วมรัฐบาล ขณะที่พรรคก้าวไกล ยังเชื่อมั่นว่า เพื่อไทยจะไม่ถอนตัว เตรียมหารือแบ่งโควตารัฐมนตรี

แฟนคลับพรรคเพื่อไทย นัดหมายผ่านโซเชียล รวมตัวกันที่ทำการพรรคเพื่อไทย ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ หลังเกิดความไม่สบายใจต่อกรณีที่พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล โดยเรียกร้องให้เพื่อไทยถอนตัวออกมาจากการร่วมรัฐบาล แต่จะให้อิสระพรรค ในตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดก็ได้ หรือจะเป็นฝ่ายค้านก็ได้

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค แกนนำกลุ่มแคร์ ได้ทวีตข้อความ ในทำนองว่า พรรคเพื่อไทยกำลังถูกหักหลัง และบางครั้งความอดทนก็มีขีดจำกัด จากนั้น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รีทวีตข้อความดังกล่าว และเขียนข้อความตอบด้วย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานมาจากลุ่มภาคประชาชน ที่จะมายื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย ถอนตัวจากการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และมองว่า การยื่นหนังสือเป็นความห่วงใยของประชาชนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่ง จากหลาย ๆ องค์ประกอบ ที่พรรคต้องนำมาพิจารณาตัดสินใจ โดยดูข้อมูลและเหตุผลอย่างรอบด้าน และเลือกทิศทางที่ดีที่สุดต่อประเทศชาติ

ก้าวไกล ยังเชื่อมั่น เพื่อไทย ไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล
นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ซึ่งหลังจากนี้จะหารือกับพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อแบ่งการทำงานในกระทรวงต่าง ๆ ร่วมกัน โดยทุกตำแหน่งจะมีการจัดสรรปันส่วนอย่างเป็นธรรม

ส่วนการเดินหน้าพูดคุยกับ สว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ล่าสุดได้หารือไปแล้ว 19 คน ซึ่งเป็นไปในทิศทางบวก ขณะที่ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะผลักดันนโยบายและทำให้เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนได้สำเร็จ ดังนั้นพรรคก้าวไกลจึงต้องการตำแหน่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark