ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : ชุมชนริมเขื่อนอุบลรัตน์ จ.หนองบัวลำภู

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย คุณเพชรหอม สุคนธ์เพชร พาไปท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ดูชาวบ้านเขาหาปลา ทำประมงพื้นบ้าน

เช้านี้วิถีไทยออกเดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร มาท่องเที่ยววิถีชุมชนที่อำเภอโนนสังกัน

โดยรอบเขื่อนอุบลรัตน์ ชาวบ้านที่นี่จะประกอบอาชีพทำประมงพื้นบ้าน จับปลา หาหอย อย่างจุดนี้ที่เราอยู่ คือ หาดภูกระแตโนนแดง ชาวบ้านก็จะทำประมงพื้นบ้าน มีแพ มีการยกยอใหญ่ ปีหนึ่งจับปลา 9 เดือน พัก 3 เดือน เพื่อให้ปลาได้ขยายพันธุ์

หาดภูกระแตโนนแดง เป็นทั้งที่ทำกินและที่พักผ่อน หลาย ๆ ครอบครัว มาจอดรถที่ริมหาด ตกปลา ทำกับข้าว เล่นน้ำคลายร้อน ส่วนที่ทำประมงพื้นบ้าน ก็จะหาหอย ยกยอจับปลา ใช้ชีวิตกันบนแพ ปลาที่จับได้มีทั้งปลาตะเพียน ปลาไส้ตัน ปลานา วันหนึ่งจับได้ประมาณ 40 กิโลกรัม โดยจะมีพ่อค้า แม่ค้า มารับซื้อถึงที่

พอจับปลามาได้แล้ว ได้ปลาสด ต้องล้างทำความสะอาด เอาเครื่องในออก ตัดหัว แช่น้ำ แล้วค่อยหมัก ถ้าไม่แช่จะเค็มเกิน พ่อค้า-แม่ค้าคนกลาง มารับวันละประมาณ 400-500 กิโลกรัม

ปลาตากแห้งขายเป็นวง วงละ 8 บาท อาหารท้องถิ่นส่วนมากจะเป็นเมนูปลาที่หาได้ในพื้นที่ และทางวิสาหกิจชุมชนส้มปลาหน้ากระเทียมบ้านโนนปอแดง ก็ยังนำปลามาแปรรูปเป็นปลาส้ม ปลาส้มสายเดี่ยว ไส้กรอกปลาส้ม และไส้อั่วปลาส้มอีกด้วย

ไส้อั่วปลาส้มของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนส้มปลาหน้ากระเทียมบ้านโนนปอแดง ต่อยอดมาจากส้มสายเดี่ยวที่ขายกิโลกรัมละ 100-120 บาท แต่พอทำเป็นไส้อั่วปลาส้ม ขายได้กิโลกรัมละ 300 บาท เพิ่มมูลค่ามากกว่าเท่าตัว

ราคาขายไส้อั่ว น้ำหนัก 450 กรัม ขายอยู่ที่ 150 บาท ถ้าจะมาเรียนรู้การแปรรูปปลาและซื้อกลับ ติดต่อได้ที่วิสาหกิจชุมชนส้มปลาหน้ากระเทียมบ้านโนนปอแดง หมายเลขโทรศัพท์ 06 1029 4970

ถ้าต้องการมาใช้ชีวิตช้า ๆ สัมผัสวิถีชุมชน อุดหนุนวิสาหกิจชุมชน ที่นี่ก็ตอบโจทย์เลย แหล่งท่องเที่ยวอื่นในบริเวณนี้ก็จะมีหาดโนนยาว สกายวอล์คภูแอ่น วันเดียวก็เที่ยวได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark