ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้เครื่องมือพิเศษดักรับ-ส่งข้อมูล ส่ง SMS ดูดเงิน

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจไซเบอร์ทลายแก๊ง SMS หลอกดูดเงินเหยื่อ พบนำเข้าเครื่องส่งสัญญาณ Stingray ตระเวนขับในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผ่านทางไหนส่งสัญญาณ ส่ง SMS เข้ามือถือ เพื่อติดตั้งแอปพลิเคชันดูดเงิน

พลตำรวจเอก ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตัวแทนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความคืบหน้าขบวนการส่งข้อความสั้น หรือ SMS ในลักษณะลิงก์ปลอม อ้างชื่อเป็นสถาบันการเงินเพื่อหลอกดูดเงินผู้เสียหาย ซึ่งในห้วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ปีนี้ มีการแจ้งความออนไลน์ รวมค่าความเสียหายกว่า 175 ล้านบาท

พลตำรวจโท วรวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจสืบสวนวิเคราะห์ข้อมูลกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จนพบว่า กลุ่มคนร้ายได้นำเครื่องจําลองสถานีฐาน (False Base Station) ใส่ไว้ในรถ แล้วขับออกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หากรถแล่นผ่านไปทางใด ก็จะส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง แล้วส่ง SMS ในลักษณะลิงก์ปลอม อ้างชื่อเป็นสถาบันการเงิน กรมสรรพากร การไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งเครื่องดังกล่าวนั้น สามารถส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้วันละ 20,000 หมายเลขต่อเครื่อง โดยเครื่องนี้ มีมูลค่าหลักล้านบาทต่อเครื่อง

พลตำรวจโม วรวัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจสามารถจับกุม นายสุขสันต์ อายุ 40 ปี กับพวกรวม 6 คน ขณะที่รถกําลังแล่นออกไปเพื่อส่งสัญญาณ พร้อมยึดรถที่ติดตั้งเครื่องจําลองสถานีฐาน (False Base Station) จํานวน 4 คัน พร้อมอุปกรณ์ 4 ชุด

ผู้ต้องหาสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยได้รับการติดต่อว่าจ้างจากคนรู้จัก จ้างเดือนละ 80,000 บาท ตนเองมีหน้าที่เพียงกดเปิดเชื่อมต่อสัญญาน ไม่จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์ผู้เสียหาย แต่เป็นการใช้วิธีดักสัญญาณจากเสาจริง

ก่อนหน้านี้อุปกรณ์ดังกล่าว ถูกใช้บริเวณชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และส่งสัญญาณในประเทศไทย สามารถคุมสัญญาณได้ ทำให้มิจฉาชีพต้องนำเข้าเครื่องดังกล่าวเข้ามาในประเทศโดยตรงแทน หากประชาชนหลงเชื่อและกดลิงก์ดังกล่าว ก็จะถูกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องระยะไกล แล้วโอนเงินจากบัญชีธนาคาร

ขณะที่ พลตำรวจตรี วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่าอุปกรณ์ Stingray ปกติจะถูกใช้กรณีเกิดภัยพิบัติที่สัญญาณมือถือไม่สามารถใช้การได้ หรือใช้ในหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา ในการดักรับข้อมูล แต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา FBI ได้ประสานตำรวจ สอท. ให้สืบสวน หลังมีข้อมูลว่าอุปกรณ์ชนิดดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก และยังพบว่า ถูกใช้ในการส่งลิงก์เว็บไซต์พนันออนไลน์

ด้าน นายไตยรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการรักษาราชการแทนเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า พฤติการณ์ที่ผู้ต้องหาทำทางเครือข่ายจะไม่ทราบว่ามีการส่ง SMS ออกเนื่องจาก SMS เหล่านี้ ไม่ได้ผ่านเสาสัญญาณเครือข่ายโดยตรง แต่เป็นการส่งออกจากเสาปลอม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark