ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดประวัติ 4 รายชื่อ ตัวเต็งประธานสภาฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย จะจบลงอย่างไร อย่างไรก็ตาม มีข่าวแย้มออกมาจากแต่ละฝั่งว่า ชื่อที่อาจจะคว้าเก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติไปคือ 4 ท่านนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักพวกเขากันหน่อย

คนแรก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการการันตีสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวานนี้ โดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นคนหนึ่งที่มีความเหมาะสม

จากบรรดารายชื่อทั้งหมดที่เราจะแนะนำ นายแพทย์ชลน่าน ถือว่ามีทั้งวัยวุฒิและพรรษาทางการเมืองสูงสุด ปัจจุบันอายุ 62 ปี เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ก่อนจะมาลง สส.สมัยแรกในสังกัดพรรคไทยรักไทย ในปี 2544 และได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน ดังนั้น ความเจนจัดเรื่องข้อบังคับ และการคุมเกมในสภา ไม่ต้องพูดถึง มีชั่วโมงบินสูงแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นในการอภิปรายในสภา ทั้งด้านการใช้ข้อมูลและลีลาภาษา จนเคยเป็น "ดาวสภา" และถือว่าเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่มีความโดดเด่น สามารถอภิปรายเปิด หรือปิดการอภิปรายได้อย่างแหลมคม อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเพิ่งมีประเด็นอีกครั้งกับ นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี จนถึงขั้นเอ่ยคำว่า "ชกได้ ชกไปแล้ว"

อีก 3 คน เป็นรายชื่อที่มาจากฝั่งก้าวไกล คนแรกอาวุโสที่สุดของฝั่งนี้ นายธีรัจชัย พันธุมาศ อายุ 59 ปี สมัยที่แล้วเป็น สส.ปาร์ตีลิสต์ แต่ในครั้งนี้ลงเขต และได้รับเลือกตั้งเป็นว่าที่ สส.กรุงเทพมหานคร สาเหตุที่ลงเขต เพื่อหลีกทางให้มีพื้นที่ สส.ปาร์ตีลิสต์ให้เพื่อน ๆ ในพรรค จนได้รับคำชื่นชมอย่างมากจาก นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาพรรคอนาคตใหม่ ผู้ที่ชักนำนายธีรัจชัย มาเดินทางร่วมกับพรรค ก่อนถูกยุบจนเป็นก้าวไกลในปัจจุบัน

นายธีรัจชัย จบปริญญาตรีและปริญญาโท จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเนติบัณฑิตไทย สำนักเนติบัณฑิตยสภา ถือว่าเป็นมือกฎหมายที่เชี่ยวชาญการเมืองคนหนึ่ง เริ่มต้นเส้นทางการเมืองในฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2545 ส่วนผลงานกับพรรคอนาคตใหม่ และก้าวไกล ถือว่าโดดเด่นในหลายครั้ง ไม่ว่าการประท้วง หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ เช่น ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รวมถึงบทบาทในกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาฯ ที่จี้เรื่องแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน รวมถึงคดีบอส กระทิงแดง อย่างถึงพริกถึงขิง

คนต่อมา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม อายุ 46 ปี ดีกรีปริญญาตรีด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทกฎหมายจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยเป็นหัวหน้างานกฎหมาย มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก และในพรรคก้าวไกล เขาผู้นี้คือหนึ่งในผู้คุมกฎ เนื่องจากเป็นรองหัวหน้าพรรค ในฐานะคณะกรรมการวินัยและจรรณยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล

ถามว่าพร้อมหรือไม่ คุณณัฐวุฒิ เคยให้สัมภาษณ์กับช่อง 7HD ของเราว่า พร้อม ถึงแม้ว่าจะมีพรรษาทางการเมืองน้อย แต่เชื่อมั่นว่าสภาฯ ไม่ได้เป็นสภาฯ แบบโดด ๆ คนเดียว ยังมีเพื่อนสมาชิกร่วมกันทำงาน ที่สำคัญมีสมาชิกข้าราชการสภาฯ ที่อยู่กันมายาวนาน ยิ่งมีความรู้ความสามารถแนะนำได้ และเชื่อว่าชื่อของทุกคนที่ปรากฏก็มีความพร้อม แต่ท้ายที่สุดจะอยู่ที่การพูดคุย และขึ้นอยู่กับเสียงสมาชิกว่าจะเลือกใคร

คนสุดท้าย หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล สมัยที่ 2 ซึ่งหลายคนเริ่มรู้จักมากขึ้นในฐานะ "ตัวตึง" ดีเบตคนใหม่ หลังโชว์วิสัยทัศน์ และการพูดที่หนักแน่นฉะฉาน ที่ช่อง 7HD ของเราไปจัดเวที

หมออ๋อง อายุ 42 ปี ลงเลือกตั้งสมัยแรกปี 62 สามารถเอาชนะ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.หลายสมัยจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ ก่อนนั้นเคยเป็นสัตวแพทย์ และทำงานด้านพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคม สมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ในด้านการเมือง เคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เคยอภิปรายตีแผ่ทุจริตกองทัพ ต้นตอกราดยิงโคราช และเป็นหนึ่งในมืออภิปรายเกี่ยวกับการแก้ไขระบบเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark