ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทลายแก๊งส่ง SMS หลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงิน

ข่าวอาชญากรรม 26 พฤษภาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ก่อนหน้านี้เรามักจะได้รับข้อความ SMS จากธนาคารพาณิชย์บอกว่าได้รับอนุมัติวงเงินกู้เท่านั้นเท่านี้ หากใครหลงเชื่อ หรือร้อนเงิน กดเข้าไปก็จะไปเชื่อมกับลิงก์ให้เราโหลด จากนั้นโทรศัพท์จะถูกควบคุมและดูดเงินจากบัญชีธนาคารที่อยู่ในโทรศัพท์ ล่าสุด ตำรวจจับกุมขบวนการดังกล่าวได้แล้ว 6 คน พร้อมรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ 4 คัน

ต้องถือเป็นครั้งแรกที่เราพบแบบนี้ ซึ่ง พลตำรวจเอก ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมตัวแทนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดูของกลางที่ยึดได้ คือ รถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องจําลองสถานีฐาน 4 คัน พร้อมอุปกรณ์ครบชุด และอุปกรณ์ใหม่ที่ยังไม่ติดตั้ง 1 ชุด ผู้ต้องหาอีก 6 คน

โดยคนร้ายนำเครื่องจำลองสถานีฐาน ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศกัมพูชาไปติดตั้งในรถ แล้วขับออกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หากแล่นผ่านไปทางใด ก็จะส่ง SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ส่งได้วันละ 20,000 เครื่อง ต่อ 1 ชุดสถานี แอบอ้างชื่อธนาคารพาณิชย์ กรมสรรพากร หรือ การไฟฟ้าฯ หากประชาชนหลงเชื่อและกดลิงก์เข้าไป ก็จะถูกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันควบคุมมือถือระยะไกล จากนั้นก็คนร้ายก็จะโอนเงินจากบัญชีธนาคารที่ติดตั้งในมือถือไป เพียงแค่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม พบว่ามีผู้เสียหายถูกดูดเงินไปแล้วถึง 175 ล้านบาท

หนึ่งในผู้เสียหาย บอกขณะนั่งทำงานมี SMS ส่งมาบอกว่า บัญชีของคุณกำลังมีผู้พยายามทำธุรกรรม มีแนบลิงก์มาใน SMS จึงกดไปที่ลิงก์ จากนั้นระบบก็ให้เพิ่มเพื่อนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หน้าตาเหมือนของธนาคาร จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ทักมาสอบถามชื่อ และข้อมูลต่าง ๆ กลุ่มมิจฉาชีพได้แจ้งข้อมูลว่า มีผู้พยายามทำธุรกรรมกับบัญชีของตนผ่านจีเมล ซึ่งข้อมูลทุกอย่างที่แจ้งถูกต้องทั้งหมด รวมทั้งยังทราบด้วยว่า ตนเองมีบัญชีเงินฝากทั้งหมด 4 บัญชี

จากนั้นก็ยังให้กดแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า "เค ซีเคียวริตี้" ที่ระบุว่า แอปฯ นี้จะสามารถตรวจสอบต้นตอได้ว่าบุคคลใดกำลังเข้าระบบบัญชีของตนเองอยู่ แต่ข้อเท็จจริงแล้วการกดเข้าไปคือการรีโมทโทรศัพท์ของตนเอง โดยโทรศัพท์ขึ้นว่ากำลังอัปเดต เมื่อเสร็จก็พบว่าเงินได้ถูกโอนออกไปแล้วจาก 4 บัญชี ราว 300,000 กว่าบาท และกดวงเงินบัตรเครดิตออกไปอีก 80,000 บาท รวมเวลาที่ใช้ในการหลอกทำธุรกรรมราว 30-35 นาที

ส่วนวิธีป้องกัน ตำรวจบอกว่า อย่ากดลิงก์ติดตั้งแอปฯ ทุกกรณี แต่หากหลงเชื่อไปแล้ว ระหว่างที่เครื่องถูกมิจฉาชีพควบคุมอยู่ เราจะไม่สามารถปิดเครื่องหรือทำอะไรได้ แนะนำให้ถอดซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือออกทันที เพื่อตัดการเชื่อมโยงสัญญาณ ซึ่งก็จะทำให้การควบคุมเครื่องของมิจฉาชีพหลุดไปด้วย จากนั้นให้แจ้งธนาคาร หรือตำรวจเพื่อแก้ไข

ตำรวจให้ข้อมูลว่า ครั้งนี้จับกุมผู้ที่ทำหน้าที่จ่ายงาน รับสารภาพว่า ถูกว่าจ้างจากคนอยู่ที่กัมพูชา 80,000 บาทต่อเดือน ในการวิ่งส่งสัญญาณ มีหน้าที่เพียงกดเปิดเชื่อมต่อสัญญาณ ไม่จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์ผู้เสียหาย แต่เป็นการใช้วิธีดักสัญญาณจากเสาจริง

สำหรับเครื่องส่งสัญญาณนี้ เรียกว่า stingray ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ปลอมเสาสัญญาณ ปกติจะถูกใช้กรณีเกิดภัยพิบัติที่สัญญาณมือถือไม่สามารถใช้การได้ และไว้เป็นช่องทางสื่อสารถึงผู้ประสบภัย หรือใช้ในหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกาในการดักรับข้อมูล เนื่องจากเป็นเสาสัญญาณที่มีขนาดเล็ก สามารถหลอกให้มือถือในพื้นที่มาเชื่อมต่อกับเสาสัญญาณดังกล่าวได้ อีกทั้งสามารถตั้งค่าชื่อผู้ส่งเป็นหน่วยงานต่าง ๆ ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark