ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชูอาหารไทยเป็น Soft Power ดึงนักท่องเที่ยว

ข่าวภาคค่ำ - อาหารไทย กลายเป็นพลัง Soft power ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่ม Food Lover ต้องมาเยือน ชวนลิ้มลองอาหารท้องถิ่น เมนูจัดจ้าน รสชาติแบบไทย ๆ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เตรียมเสิร์ฟมหกรรมอาหาร "Amazing Thai Taste Festival" ที่จังหวัดระยอง เชียงใหม่ และอุดรธานี ชูเอกลักษณ์อาหารไทย อาหารท้องถิ่น รสชาติถูกปากชาวไทยและชาวต่างชาติ

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวว่า ปีนี้ ททท.มุ่งยกระดับ Soft Power ทางอาหาร เพื่อสร้างการรับรู้ ประเทศไทยเป็นเมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ และหลากหลายทางวัฒนธรรมอาหาร ต่อยอดสู่กระแสการเดินทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม Food Lover ให้มาลิ้มลองอาหารไทย

ททท.คาดว่า การจัดงาน ใน 3 พื้นที่ จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จัดงาน ไม่น้อยกว่า 40,000 คน สร้างรายได้หมุนเวียนอยู่ที่ 50 ล้านบาทและสร้างการรับรู้อาหารไทยไปทั่วโลก

ต้มยำกุ้ง อาหารยอดนิยมต่างถิ่น ของชาวจีน
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่อาหารไทยติดอันดับ 4 อาหารต่างถิ่นยอดนิยมของชาวจีน รองจากอาหารชาติตะวันตก อาหารญี่ปุ่น และอาหารเกาหลี จากเว็บไซต์เตี่ยนผิง (Dianping) ซึ่งเป็นเว็บไซต์นำเสนอไลฟ์สไตล์คนเมืองในจีน พร้อมมั่นใจ อาหารไทยจะเป็นอีก Soft power สำคัญในการเผยแพร่ความนิยม สะท้อนความสำเร็จของเอกลักษณ์วัฒนธรรมอาหารไทย และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก

อีกทั้ง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีข้อมูลว่า จำนวนร้านอาหารไทยในกรุงปักกิ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า พร้อมเสิร์ฟอาหารไทยสารพัดเมนู ตั้งแต่ตำรับชาววังจนถึงสตรีทฟูด โดยเฉพาะเมนูต้มยำกุ้ง ที่มีลูกค้าแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังซื้อน้ำซุปต้มยำกลับบ้านไปทำที่บ้านด้วย

ผงชูรสไทยโกอินเตอร์ เชฟดังนำมาเป็นวัตถุดิบปรุงอาหาร
ขณะที่ โลกออนไลน์ พูดถึงเชฟชาวต่างชาติชื่อดัง โพสต์คลิป โชว์ทำเมนูสเต็ก เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการหมักเนื้อ แต่ที่สะดุดตาชาวเน็ตไทย คือ เชฟใส่ ผงชูรส ของไทยถึง 1 ช้อนชา ลงไปปั่นร่วมกับวัตถุดิบอื่น ๆ และนำไปทาลงบนเนื้อ แล้วนำไปย่างบนกระทะ

เมื่อสุก เชฟก็ชิมแบบออกอาการฟินกันสุดๆ จนชาวโซเชียลพากันคอมเมนต์แซวว่า แซ่บหลาย และบอกว่า เครื่องปรุงไทย ได้โกอินเตอร์กันอีกแล้ว ทั้งนี้ต้องย้ำว่า การกินผงชูรส จริง ๆ แล้ว แพทย์ไม่ได้แนะนำ เพราะไม่ใช่สิ่งจำเป็นต่อร่างกาย เลี่ยงได้ก็จะดีต่อสุขภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark