ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตา 30 พ.ค. เคลียร์ใจ 8 พรรค เดินหน้าตั้งรัฐบาล

ข่าวภาคค่ำ - เลขาธิการพรรคประชาชาติ ยอมรับ มีการประสานใช้พื้นที่พรรคจัดประชุม 8 พรรค เพื่อหารือแนวทางการร่วมรัฐบาล ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

จับตา 30 พ.ค. เคลียร์ใจ 8 พรรค เดินหน้าตั้งรัฐบาล
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเลขาธิการพรรคก้าวไกล ว่าจะใช้พื้นที่พรรคจัดประชุม ซึ่งในส่วนของพรรคประชาชาติ น่าจะได้โควตารัฐมนตรีว่าการหนึ่งกระทรวง  โดยยืนยันจะไม่สร้างเงื่อนไขใด ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่จะหารือในวันที่ 30 พฤษภาคม เพราะพรรคก้าวไกล ยังไม่ส่งรายละเอียดมา แต่ก็คาดหวังว่าจะหาบทสรุปในที่ประชุมได้ รวมถึงการหาทางออกเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยต้องหาเงื่อนไขที่สามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

มีรายงานว่าในการหารือวันที่ 30 พฤษภาคม จะมีการพูดถึงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของแต่ละพรรค โดยใช้สูตร สส.8.6 คน ต่อรัฐมนตรี 1 กระทรวง ก้าวไกลจะได้ 14 กระทรวง บวก 1 นายกรัฐมนตรี รองลงมาเป็น เพื่อไทย 14 กระทรวง ประชาชาติ และไทยสร้างไทย พรรคละ 1 กระทรวง

เสื้อแดง กดดัน เพื่อไทย ถอนตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาล
ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า "FC พรรคเพื่อไทย" ยื่นหนังสือถึงแกนนำพรรค ขอให้พิจารณาข้อเสนอของกลุ่ม ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ โดยระบุว่าที่ผ่านมามีคนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนข้อมูล โจมตีพรรคเพื่อไทย จนเกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล และอาจทำให้บรรยากาศการจัดตั้งรัฐบาล เกิดความระแวงแคลงใจกัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย ดังนั้นเพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าว จึงยื่นข้อเสนอขอให้พรรคเพื่อไทย ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคอันดับ 1 แต่หากพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้  ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark