ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรงพยาบาล แจง ถอนฟัน 12 ซี่ ชายอายุ 64 ปี เสียชีวิต จ.สิงห์บุรี

ข่าวสังคม 30 พฤษภาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี แจงกรณีถอนฟันชายอายุ 64 ปี จำนวน 12 ซี่ ในเวลา 2 วัน แล้วเสียชีวิต โดยระบุว่า สาเหตุเพื่อต้องการลดการแพร่เชื้อ และไม่ให้โรคทวีความรุนแรงมากขึ้น

เป็นกรณีผู้ป่วยชายอายุ 64 ปี ชาวบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ป่วยด้วยโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคตับแข็ง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล แพทย์ตรวจพบมีฟันผุหลายซี่ เสี่ยงติดเชื้อได้ จึงส่งไปให้ทันตแพทย์ ทยอยถอนฟันทั้งหมด 12 ซี่ภายใน 2 วัน จากนั้นญาติเล่าว่ามีเลือดไหลออกจากปากไม่หยุด สุดท้ายเสียชีวิต แต่ใบมรณบัตร แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า น้ำท่วมปอด ทำให้ญาติยังข้องใจ

นายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี และนายแพทย์สุรัตน์ ส่งวิรุฬห์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี ได้ร่วมกันชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยคนดังกล่าว และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตที่มาร่วมฟังการชี้แจงด้วย โดยบอกว่าที่ไม่ได้ชี้แจงสาเหตุตั้งแต่ต้น เพราะต้องรวบรวมข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับผู้ป่วยให้ถูกต้อง

ทั้งนี้พบว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตได้มารับการรักษาที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี 6 ครั้ง ทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง มีเกลือแร่ที่ผิดปกติ มีซีดจากโรคเรื้อรัง มีน้ำในช่องท้อง ปอดอักเสบ เคยมีอุบัติเหตุทางสมอง ศีรษะ มีตับแข็ง ไข้สูงเฉียบพลัน การคั่งของเสียในไต ทางโรงพยาบาลรักษาจนอาการดีขึ้น และรับยาไปทานต่อเนื่องทุกครั้ง

กระทั่งวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา แพทย์ตรวจพบฟันผุหลายซี่ อาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในกระแสเลือด และทันตแพทย์เฉพาะทางประเมินการติดเชื้อในช่องปาก พบว่าผู้ป่วยมีฟันผุลึกทะลุโพรงประสาทฟัน จึงพิจารณากำจัดสาเหตุการติดเชื้อ และลดโอกาสของโรคที่จะรุนแรงมากขึ้น จึงถอนฟัน 12 ซี่ แยกเป็น 2 ครั้ง และทีมแพทย์ดูแลตามวิธีการต่าง ๆ เป็นอย่างดี

ขณะนี้ทางโรงพยาบาลสิงห์บุรี ได้ทำเรื่องเตรียมเยียวยาให้กับญาติผู้เสียชีวิต โดยส่งเอกสารไปทางสาธารณสุข และสาธารณสุขก็ส่งเรื่องไปยัง สปสช.เพื่อขอรับเงินเยียวยา หลังจากญาติได้ฟังคำชี้แจงก็มีความเข้าใจ และไม่ติดใจการเสียชีวิตแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark