ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : เก็งข้อสอบใหม่ ขอใบขับขี่

ประเด็นเด็ด 7 สี - มีการปรับข้อสอบ ขอใบอนุญาตขับขี่ หรือ ใบขับขี่อีกครั้ง เป้าหมายเพื่อลดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนน วันนี้คุณเกณฑ์สิทธิ ชวนเก็งข้อสอบ ไปติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

เดือนหน้าเป็นต้นไป ผู้ที่จะเข้าสอบขอใบอนุญาตขับขี่ต้องเตรียมตัวให้ดี เพราะกรมการขนส่งทางบก จะมีการปรับแนวข้อสอบให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการเพิ่มข้อสอบคาดการณ์อุบัติเหตุเข้าไปด้วย หวังลดจำนวนอุบัติเหตุ สร้างจิตสำนึกในการขับขี่ และการใช้รถใช้ถนน เพื่อยกระดับความปลอดภัยนั่นเอง

เรื่องนี้เป็นไอเดียของ นาย จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ที่มุ่งมั่นต้องการจะลดอุบัติเหตุทางถนน เพราะการเกิดอุบัติเหตุถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย และจากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลกลางด้านการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าในปี 2565 ประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 17,379 คน หรือคิดเป็น 26.65% ต่อแสนประชากร ซึ่งจากการเก็บข้อมูลจากการสืบสวนอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เชิงลึก พบว่าการเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก มีปัจจัยมาจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการประเมินสถานการณ์อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขับรถออกจากซอย ที่มีรถใหญ่บังสายตา หรือการขับรถตามรถพ่วง หรือ รถบรรทุก ทั้งหมดจะนำกรณีศึกษา หรือ เคสตัวอย่าง มาบรรจุในข้อสอบใหม่ และจะเริ่มใช้ข้อสอบใหม่ที่มีสัดส่วนการประเมินสถานการณ์อันตรายที่อาจเกิดขึ้นมากขึ้น โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป เชื่อว่าเป็นกุญแจอีกดอกหนึ่ง ในการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานของผู้ขับขี่และยกระดับมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถ ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการคัดกรองและพัฒนาผู้ขับรถให้สามารถขับขี่บนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบก ยังได้จัดทำ วีดีทัศน์เสริมสร้างความรู้และทักษะในการคาดการณ์เชิงป้องกันอุบัติเหตุ จำนวน 30 ตอน ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวจะถูกนำมาใส่ไว้ในชุดข้อสอบความรู้สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อสอบที่ผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ และจะมีผลอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับผู้ที่จะขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ เชื่อว่kการพัฒนาเนื้อหา จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ได้จริง

ไม่ว่าข้อสอบจะเข้มข้นแค่ไหน การรักษาวินัยจราจร เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะลดจำนวนอุบัติเหตุ และยังถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อผู้ร่วมทางอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark