ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อุทาหรณ์ กินผักสดทำความสะอาดไม่ดี เสี่ยงพยาธิไส้เดือน

ข่าวสังคม 1 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - ปกติชอบรับประทานผัก และผลไม้สดกันหรือเปล่าแต่ถ้าดูข่าวนี้แล้วที่เมื่อวานว่อนโซเชียล อาจต้องทบทวนการรับประทานโดยเฉพาะผักสด เพราะว่าที่คุณแม่คนหนึ่ง อาเจียนเป็นพยาธิไส้เดือนออกมา 2 ตัว เรียกว่า บิ๊กเบิ้มชวนขนลุกไปตาม ๆ กัน โดยคาดเพราะเธอชอบรับประทานผักสดแต่ปนเปื้อนไข่พยาธิเข้าไปโดยไม่รู้ ก่อนอื่นไปดูภาพพยาธิไส้เดือนกันก่อนว่าใหญ่เป้งมากน้อยแค่ไหน

นี่เลยพยาธิไส้เดือนในขวดพลาสติกที่เห็นเป็นขด ๆ มีความยาวประมาณ 10 และ 15 เซ็นติเมตร ที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำมาโพสต์ไว้เป็นอุทาหรณ์ หลังพบผู้ป่วยซึ่งเป็นว่าที่คุณแม่อายุ 27 ปี อายุครรภ์ 32 สัปดาห์

ที่จู่ ๆ ระหว่างพักรักษาตัวจากอาการปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนถึง 5 ครั้ง มีสิ่งแปลกปลอมคล้ายไส้เดือนออกมาด้วย จึงนำส่งตรวจผลพบว่า เป็นพยาธิไส้เดือน เมื่อสอบถามประวัติผู้ป่วย พบว่า ชื่นชอบการรับประทานผักสด จึงสันนิษฐานว่า ผักอาจปนเปื้อนไข่พยาธิไส้เดือนเข้าไปด้วย

จากประเด็นดังกล่าว ทีมข่าวของเรา ก็ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน ถึงการบริโภคผัก-ผลไม้สด ว่ามีความกังวลหรือไม่กับความเสี่ยงพบพยาธิปนเปื้อน พวกเขาคิดอย่างไร

คุณผู้ชม ทราบไหมว่า พยาธิที่เข้าไปในร่างกายของเราแล้วนี่อยู่กันเหนียวแน่นหนึบ และขยายพันธุ์ได้ด้วย ที่น่าตกใจคือยังมีพยาธิปากขอ พยาธิแส้ม้า โดยเฉพาะพยาธิเส้นด้าย ตัวนี้ยิ่งอันตราย หากมีจำนวนมากในร่างกายเสี่ยงทำให้บุคคลนั้นเสียชีวิตได้

เป็นภัยเงียบจากพยาธิ คราวนี้ดูสถิติกันว่า พยาธิ และผักชนิดใดมีพยาธิอยู่บ้าง ซึ่งในส่วนของผัก

ก็พบว่ามีปนเปื้อนพยาธิอยู่ถึง 35.1 เปอร์เซ็นต์ โดยผักขึ้นฉ่าย มีมากสุดถึงกว่า 63 เปอร์เซ็นต์, รองมา คือ สาระแหน่, ใบบัวบก, ผักชี, ต้นหอม, ผักชีฝรั่ง และผักอื่น ๆ 

ส่วนชนิดพยาธิ ที่ปนเปื้อนในผักสูงสุด คือ พยาธิปากขอ รองมาคือ พยาธิเส้นด้าย พยาธิแส้ม้า พยาธิไส้เดือน และพยาธิไส้เดือนสุนัข 

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะผักส่วนใหญ่ปลูกไว้บนดิน และอาจนำมูลสัตว์ หรือ แม้แต่อุจจาระของคน มาใช้เป็นปุ๋ย ทำให้ผักอาจมีไข่พยาธิตกค้าง เมื่อนำมาบริโภคแต่ล้างไม่สะอาด จึงมีไข่พยาธิหลุดเข้าสู่ร่างกายจนเติบโต

ส่วนวิธีป้องกันไข่พยาธิตกค้างในผัก ผลไม้ หากไม่มีน้ำยาล้างผักสูตรฆ่าพยาธิ ก็ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสะอาดปริมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ แช่ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วนำไปล้างแบบเปิดน้ำไหลผ่าน 2-3 ครั้ง ก็ลดโอกาสเสี่ยงพยาธิปนเปื้อนก่อนบริโภคได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark