ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จนท.โยธาฯ เขต รีดไถเงิน 3 แสนบาท แลกใบอนุญาตก่อสร้าง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ มีประเด็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานฝ่ายโยธา รีดไถเงิน 300,000 บาท แลกกับการออกใบอนุญาตปรับปรุงและซ่อมอาคาร

เสียงบอกเล่าพฤติกรรมรีดไถเงินเพื่อออกใบอนุญาตปรับปรุงและซ่อมอาคาร จากที่ต้องจ่ายตามขั้นตอนปกติ 50,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่กลับเรียกเก็บ 300,000 บาท เป็นเรื่องราวที่ถูกเปิดเผยขึ้นกลางที่ประชุมผู้บริหารสำนักงานเขตของ กทม. โดย ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ซึ่งยอมรับว่าหนักใจ หลังเข้ามานั่งบริหารงานกว่า 1 ปี แต่เรื่องราวการทุจริต ของ กทม. ก็ยังปรากฎขึ้นเป็นระยะ

คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามข้อมูล ยังพบว่าในระยะเวลา 4 เดือน ที่ผ่านมา กทม. ได้รับเรื่องร้องเรียนความไม่โปร่งใส่ของเจ้าหน้าที่เข้ามา จำนวน 124 เรื่อง

ที่น่าสนใจ คือเฉพาะเดือนที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนพฤติกรรมรีดไถเงินเพื่อออกใบอนุญาตปรับปรุงและซ่อมอาคาร มากถึง 6 เรื่อง

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ยังมีงานศึกษาวิจัยของ TDRI ซึ่งบอกว่า สินบนที่ คน กทม. ต้องจ่ายให้เจ้าหน้าที่เมื่อยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้าง ต่อเติมบ้าน มีมากถึงร้อยละ 43 ในขณะที่การขออนุญาตก่อสร้าง ต่อเติมบ้านและอาคารพาณิชย์ในพื้นที่ กทม. มีจำนวนราว 16,000 รายต่อปี

ซึ่งในมุมมองขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเห็นว่า ปัญหาเหล่านี้ สามารถแก้ไขได้ แต่ขึ้นอยู่กับการเอาจริงเอาจัง

สำหรับเรื่องราวการเรียกรับผลประโยชน์ค่าใบอนุญาตก่อสร้างของเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เวลานี้ ได้ถูกย้ายออกจากพื้นที่ และถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark