ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จับกลุ่มผู้สูงอายุคาด่านตรวจ ลักลอบขนตะกวด จ.น่าน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ที่จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ได้ทำการจับกุมกลุ่มผู้สูงอายุ ทำการลักลอบขนย้ายตะกวดซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองได้ถึง 13 ตัว โดยผู้ลักลอบขนอ้างว่าไม่ได้นำไปขาย แต่จะนำไปประกอบอาหารกินในครอบครัว 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ได้ตั้งด่านตรวจ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ศน.8 ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน หลังสืบทราบว่า จะมีกระบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติจะนำสัตว์ป่าที่ รับซื้อมาจาก สปป.ลาว ผ่านมา 

จากนั้นมีรถกระบะได้ขับผ่านมาที่ด่าน มีคนขับ 1 คน และคนนั่งมาด้วย 3 คน จึงมีการเรียกให้จอดและขออนุญาตตรวจค้น จาการตรวจค้นพบกระสอบ ป่านสีน้ำตาล ข้างในซ้อนด้วยกระสอบฟางสีดำ ซึ่งน่าสงสัย เจ้าหน้าที่จึงทำการเปิดดูภายใน พบว่ามีตะกวดหรือแลน จำนวน 13 ตัว ซึ่งยังมีชีวิตซ่อนอยู่ภายใน และยังพบซากตะกวดจำนวน 3 ตัว รวมน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม อีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดและได้ทำการจับกุมตัวคนที่มาในรถทั้งหมด โดยพบว่าเป็นกุลุ่มชาวบ้านอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ซึ่งมีอายุระหว่าง 57-74 ปี

โดย 1 ในผู้ต้องหา ให้การว่าได้ไปติดต่อซื้อตะกวดจากในพื้นที่บ้านห้วยยาง ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ และกำลังจะนำตะกวดที่รับซื้อมาทั้งหมดไปแบ่งปันกันทำอาหารกิน เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ จึงนำตัวทั้งหมดส่งตำรวจ สภ.นาน้อย เพื่อดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 พร้อมกับนำ ตะกวดที่ยังมีชีวิตทั้งหมด 13 ตัว ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark