ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 8 มิถุนายน 2566 วันไหว้ครู

เช้านี้ที่หมอชิต - เรามายืนใช้วิชาความรู้ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารสู่ผู้ชมอย่างทุกวันนี้ได้ ส่วนหนึ่งก็เป็นการบ่มเพาะความรู้จากคุณครู ตั้งแต่ครูคนแรก คือพ่อแม่ ครูอนุบาล ครูประถม จนถึงครูบาอาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งวันนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เราจะใช้เวลาได้ระลึกถึงคุณของครู เพราะว่าวันนี้เป็นวันไหว้ครู

วันไหว้ครู ถูกกำหนดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมิถุนายน ช่วงของการเปิดการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 1 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 8 มิถุนายน หรือวันนี้นี่เอง

วันไหว้ครู เกิดขึ้นในที่ประชุมครูทั่วประเทศ เมื่อปี 2499 จากคำปราศรัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ ในขณะนั้น ต่อมาก็มีการจัดงานวันครูขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2500 ซึ่งถ้านับมาถึงวันนี้ ก็ 67 ปีแล้ว

พิธีไหว้ครู จะใช้ดอกไม้หลักอยู่ 4 อย่าง มาทำพาน เพื่อให้ความหมายในการระลึกคุณครู ประกอบด้วย
หญ้าแพรก ความหมายว่า ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก โตเร็ว ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ
ดอกเข็ม สื่อถึงว่า ขอให้มีสติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม ซึ่งเป็นปริศนาธรรมว่า ครูต้องจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังความคิด ให้นักเรียนนักศึกษาเป็นคนฉลาด รู้จักวิเคราะห์วิจารณ์
ดอกมะเขือ สื่อความหมายเพื่อเปรียบเทียบว่า มะเขือนั้น จะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึงนักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้น ต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง
สุดท้ายคือ ข้าวตอก ด้วยเหตุผลว่า ข้าวตอกเกิดจากข้าวเปลือกที่คั่วด้วยไฟอ่อนๆ ให้ร้อนเสมอกันจนถึงจุดหนึ่งที่เนื้อข้างในขยายออก จนดันเปลือกให้แยกออกจากกัน ได้ข้าวสีขาวที่ขยายเม็ดออกบาน เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตัวเองได้ ก็จะเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark