ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไข้เลือดออก ระบาดหนัก สัปดาห์เดียวพบผู้ป่วย 1.3 พันราย

เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง หลังจากรัฐบาลออกมาแจ้งเตือนการระบาดของโรคไข้เลือดออกปีนี้ หนักที่สุดในรอบ 30 ปี ล่าสุด กรมควบคุมโรค เปิดตัวเลขารระบาดว่าเพียงสัปดาห์เดียว พบผู้ป่วยมากกว่า 1,300 คน

เมื่อวานนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มว่าในปีนี้จะกลับมาระบาดหนักว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยสะสม จำนวน 19,503 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 17 ราย

สำหรับในช่วงสัปดาห์ที่ 22 ของปี พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 1,330 ราย ส่วน 5 จังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ ตราด น่าน จันทบุรี แม่ฮ่องสอน และสตูล

โดยตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยมีผู้ป่วยไข้เลือดออกถึง 18,173 ราย มากกว่าปีที่แล้วถึง 4.2 เท่า สูงสุดในรอบ 3 ปี เฉลี่ยมีผู้ป่วยสัปดาห์ละ 900 ราย เสียชีวิตสัปดาห์ละ 1 ราย โดยพื้นที่ซึ่งพบอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ตราด น่าน จันทบุรี ระยอง และแม่ฮ่องสอน โดยนักเรียนอายุ 5-14 ปี ป่วยสูงสุด รองลงมา คือ กลุ่มอายุ 15-24 ปี

กระทรวงสาธารณสุข ประเมินว่า โรคไข้เลือดออกจะเริ่มมีแนวโน้มพบผู้ป่วยสูงขึ้นในเดือนมิถุนายน - สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ก่อนจะเริ่มมีแนวโน้มผู้ป่วยลดลงในเดือนกันยายน จึงขอให้ประชาชนป้องกันตัวเองและบุตรหลานไม่ให้ถูกยุงกัด พร้อมมีข้อแนะนำให้นอนในมุ้ง ทายากันยุง โดยผู้ปกครองไม่ควรประมาท ควรสังเกตอาการของบุตรหลานและคนในครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark