ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพื่อนบ้านถมดินสูงเท่าหลังคาบ้าน ทำบ้านร้าว-ทรุด น้ำทะลัก

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าของบ้านถึงกับร้องไห้ หมู่บ้านติดกันถมดินสูงเท่าหลังคาบ้าน ฝนตกน้ำทะลัก กำแพงร้าว นอนไม่เคยหลับ กลัวกำแพงถล่ม ทนอยู่แบบนี้มานาน 7-8 ปี วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

นี่เป็นคลิปที่เจ้าของบ้านใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายไว้ เป็นความเดือดร้อนจากหมู่บ้านที่อยู่ติดกัน ถมดินสูงจนถึงหลังคาบ้าน เวลาฝนตก น้ำจะไหลเข้าบ้าน และไหลทะลุกำแพงด้วย ส่วนเวลาที่ฝนไม่ตก จะมีน้ำซึมมาจากท่อระบายน้ำ และส่งกลิ่นเหม็น เดือดร้อนแบบนี้มานาน 7-8 ปี ร้องเรียนไปก็เงียบ จึงต้องร้องเรียนทีมข่าวให้ช่วยเหลือ

ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่บ้าน เทวีโฮม บางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พบกับนางจุฑามาศ ชูเชิด เจ้าของบ้าน เธอร้องไห้ พร้อมกับเล่าว่า ซื้อบ้านมานาน 10 ปี ก่อนที่จะมีการก่อสร้างหมู่บ้านข้าง ๆ กัน โดยมีการถมดินและสร้างหมู่บ้าน ตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งดินที่ถมนั้น สูงเท่ากับหลังคาของเธอ ทำให้เมื่อฝนตก น้ำจะไหลผ่านกำแพงหมู่บ้านที่ติดกัน ทะลักกำแพงเข้ามาในบ้าน ทุกวันนี้อยู่ด้วยความหวาดกลัว กลัวกำแพงจะถล่มมาทับตัวบ้าน และคนที่อยู่ในบ้านตลอดเวลา อีกทั้งตอนนี้กำแพงบ้านร้าว และมีน้ำไหลออกมาตลอดเวลา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ไข

นางจุฑามาศ ยังได้วาดภาพ และอธิบายสาเหตุที่ทำให้น้ำไหลเข้าบ้าน เนื่องจากหมู่บ้านข้างเคียงถมดินจากต้นซอยและท้ายซอย ลาดเอียงมาที่บ้านของตนจนกลายเป็นแอ่งกระทะ ฝนตกทีไร น้ำก็จะไหลมาที่ต่ำ ทะลักเข้าบ้านทุกครั้ง

ผู้สื่อข่าวไปสอบถามตัวแทนหมู่บ้านเติมสุข 3 ซึ่งเป็นหมู่บ้านคู่กรณี ได้ความว่า ตอนสร้างหมู่บ้านดินไม่ได้ระดับจึงต้องถมดิน ตอนแรกไม่ได้ทำกำแพงดิน มาทำทีหลัง หลังจากน้ำเข้าบ้านผู้ร้องเรียนแล้ว และทำเพิ่มเติมในรอบที่ 2 หลังจากถูกร้องเรียนอีกครั้ง ต่อมาได้ขุดดินเพื่อทำกำแพงกั้นดิน หลังจากถูกร้องเรียนอีกว่ายังมีน้ำซึมเข้าไป ครั้งสุดท้ายถูกร้องเรียนน้ำฝนไหลเข้าบ้าน จึงเทปูนให้น้ำมีทางไหล แต่กลับไหลไปลงที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเจ้าของบ้านขอให้เทปูนเสมอกำแพง ทางหมู่บ้านยังไม่ได้ทำให้ ก็ไปร้องสื่อมวลชนก่อน

ขณะที่ นายสมหวัง เอี่ยมดี นายกเทศมนตรีตำบลบางเสร่ กล่าวว่า ตอนแรกคิดว่าเจ้าของหมู่บ้านมีการแก้ไขให้แล้ว แต่ไม่คิดว่ายังไม่ได้แก้ไข ดังนั้นจะเชิญผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่อีกครั้ง และจะลงนามบันทึกข้อตกลงทั้ง 2 ฝ่ายในการแก้ไขเรื่องนี้ กำหนดเวลาการแก้ไขให้ชัดเจน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark