ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชัชชาติ โชว์ผลงาน 1 ปี 9 ด้าน 9 ดี พร้อมเคลียร์หนี้ BTS

เช้านี้ที่หมอชิต - ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลงาน 1 ปี "365 วัน ทำงาน ทำงาน ทำงาน ตามนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี" เปรียบปีแรก เป็น Sandbox ต้นแบบ อีก 3 ปีที่เหลือ ทำงานได้เกินเป้าแน่นอน

นายชัชชาติ กล่าวว่า การแถลงผลงานครั้งนี้คือการแถลงผลงานของทีม กทม. ที่ทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ ทั้งข้าราชการ บุคลากร และ ส.ก. โดยหลักการทำงานในปีแรกจะเป็นปีของการนำนโยบายมาทำ Sandbox หรือ ต้นแบบ หากประสบความสำเร็จก็จะเป็นการต่อยอด และขยายผลนโยบายไปสู่การปฏิบัติในวงกว้าง ซึ่งงานที่ดำเนินการตั้งแต่ปีแรก และในอีก 3 ปีข้างหน้า จะคู่กันไประหว่างโครงการเมกะโพรเจกต์กับเรื่องเล็กที่เป็นปัญหาจริง ๆ ในชีวิตผู้คนในแต่ละวัน 

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ กทม. เป็นหนี้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS โดยระบุว่า เห็นจริงว่าภาคเอกชนต้องแบกรับต้นทุนจากการลงทุนให้บริการ จึงเตรียมนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่ออนุมัติการใช้จ่ายหนี้บางส่วน ประมาณ 20,000 ล้านบาทแก่ BTS ส่วนเรื่องการต่ออายุสัมปทานให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการตัดสินใจ

นายชัชชาติ ยังกล่าวอีกว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ให้คะแนนการทำงานตัวเอง 5 เต็ม 10 เพราะยังมีอีก 11 นโยบายที่ยังไม่ได้ทำ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและระบบการจราจร แต่อีก 3 ปีที่เหลือ จะทำงานได้เกินเป้าตามที่รับปากประชาชนไว้แน่นอน ไปฟังเสียงจากเวทีกันหน่อย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark