ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สิ้น "หลวงปู่ปั่น" พระเกจิดัง จ.นครปฐม เลือดเป็นกรด มรณภาพแล้ว สิริอายุ 94 ปี 70 พรรษา


ชาวพุทธน้อมส่ง "หลวงปู่ปั่น กวิสสโร" พระเกจิชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม จ.นครปฐม มรณภาพแล้ว หลังป่วยปอดติดเชื้อ เลือดเป็นกรด สิริอายุ 94 ปี 70 พรรษา

วันนี้ (20 มิ.ย. 66) มีรายงานว่า พระครูโกศลนวการ หรือ หลวงปู่ปั่น กวิสฺสโร เจ้าอาวาสวัดหนองกระทุ่ม จ.นครปฐม พระเกจิชื่อดัง ศิษย์สายตรงของหลวงปู่หลิว ได้มรณภาพ ณ โรงพยาบาลกรุงเทพสนามจันทร์ อ.เมืองนครปฐม เมื่อวานนี้ (วันที่ 19 ม.ย. 66) หลังล้มป่วยด้วยอาการ ติดเชื้อที่ปอด และสภาวะเลือดเป็นกรด สิริอายุ 94​ ปี​ 70​ พรรษา

โดยจะจัดให้มีการสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่ปั่น ที่วัดหนองกระทุ่ม เริ่มตั้งแต่ เวลา 13.00 น. ประชาชนทั่วไปและศิษยานุศิษย์สรงน้ำศพ และในเวลา 16.00 น.พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ และมีการสวดพระอภิธรรม เวลา 19.30น.

สำหรับประวัติ หลวงปู่ปั่น กวิสสโร เดิมชื่อ นายปั่น รูปสม เกิดเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2472 ปีมะเส็ง บิดา ชื่อ นายกัน รูปสม มารดาชื่อ นางปัด รูปสม บ้านเดิมเลขที่ 1 หมู่ 7 ต.หนองกระทุ่ม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

เมื่ออายุ 24 ปี ได้อุปสมบท ณ วัดสนามแย้ ต.สนามแย้ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ตรงกับวันที่ 26 มี.ค. 2496 โดยมี พระครูจริยาภิรัต (โป๊ะ) เจ้าอาวาสวัดลูกแก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูพุทธสรโสภณ เจ้าอาวาสวัดดอนขมิ้น เป็นพระกรรมวาจารย์ พระอธิการหลิว เจ้าอาวาสวัดสนามแย้ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

เมื่ออุปสมบทแล้ว หลวงปู่ปั่น ได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้ นักธรรมโท นักธรรมเอก แล้วหันมาสนใจวิชาทางพุทธาคมต่างๆจาก หลวงปู่หลิว ปุณณโก เจ้าอาวาสวัดสนามแย้ ได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชาให้จนหมดสิ้น หลวงปู่หลิวจึงบอกให้ไปเรียนกับพระเกจิอีกรูปหนึ่งคือหลวงปู่หนู ฉินนกาโม วัดทุ่งแหลม จ.ราชบุรี ผู้เป็นเอกแห่งวิชาหนุมานเชิญธง

นอกจากนี้ ยังได้ไปเรียนกับ หลวงพ่อหว่าง ธัมมสโร วัดกำแพงแสน ซึ่งเป็นศิษย์หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก และเป็นสหายธรรมกับหลวงพ่อเต๋ คงทอง

อีกทั้งไปเรียนกับหลวงพ่อลำเจียก ติสสโร วัดศาลาตึก, พระครูสถิตวุฒิคุณ หรือ "หลวงพ่อปลั่ง เขมจาโร" วัดหนองกระทุ่ม ทั้งนี้ หลวงพ่อหว่าง วัดกำแพงแสน ท่านเป็นพระอาจารย์ของหลวงปู่แผ้ว วัดกำแพงแสน ด้วย หลวงปู่ปั่นจึงนับเป็นศิษย์ร่วมอาจารย์เดียวกันกับหลวงปู่แผ้ว

ต่อมาในปี 2516 หลวงปู่หลิว ปุณณโก ได้สร้างเหรียญเต่าเรือนรุ่นแรก ซึ่งพิธีปลุกเสกนี้ หลวงปู่หลิว ได้ให้ หลวงปู่ปั่นเป็น 1 ใน 5 เกจิ ร่วมพิธีปลุกเสกด้วย โดยหลวงปู่หลิวกล่าวว่า "เราได้ถ่ายทอดวิชาพญาเต่าเรือนให้จนหมดสิ้นแล้ว ท่านทำเราทำ ก็เป็นตำรับเดียวกัน"

หลังจากนั้นมา หลวงปู่ปั่น ก็คอยติดตามรับใช้หลวงปู่หลิวมาตลอด หลวงปู่หลิว ปณฺณโก เมตตาหลวงปู่ปั่นมาก ซึ่งสมัยตอนหลวงปู่หลิวมีชีวิตอยู่ วัดหนองกระทุ่ม จะเป็นวัดอุปถัมภ์ของหลวงปู่หลิวมาโดยตลอด อาสนะสถานต่างๆในวัดหนองกระทุ่ม จะได้รับการสนับสนุน ช่วยเหลือจากหลวงปู่หลิวเป็นส่วนใหญ่

สำหรับ วัดหนองกระทุ่ม หมู่ที่ 6 ต.หนองกระทุ่ม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย เดิมเป็นที่พักสงฆ์ ในปี พ.ศ.2479 ได้ประกาศเป็นวัดโดยสมบูรณ์ ได้ผูกพัทธสีมาเมื่อปี พ.ศ.2534 มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 28 ไร่ 3 งาน ซึ่งเจ้าอาวาสองค์แรกคือ พระครูสถิตวุฒิคุณ หรือ "หลวงพ่อปลั่ง เขมจารี" อดีตเจ้าคณะตำบลทุ่งลูกนก

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : วัดหนองกระทุ่ม กำแพงแสน จ.นครปฐม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark