ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ความคืบหน้าหลังพบชิ้นส่วนเรือดำน้ำไททันที่สูญหาย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เผยปฎิบัติการกู้ซากเรือดำน้ำท่องเที่ยวไททัน ที่สูญหาย ขณะที่ครอบครัว และเพื่อนของลูกเรือทั้ง 5 คน ได้ยกย่องให้พวกเขาคือนักผจญภัยที่แท้จริง

การเก็บกู้ซากเรือดำน้ำท่องเที่ยวไททัน ของบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชันส์ (OceanGate Expeditions) จากใต้มหาสมุทรแอตแลนติกที่ความลึกเกือบ 4,000 เมตรนั้น มีความท้าทายและอันตรายอย่างมาก ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ได้เผยแผนปฎิบัติการกู้ซากเรือดำน้ำไททัน หลังพบชิ้นส่วนหลัก 5 ชิ้น จมอยู่ใต้ทะเล บริเวณ ใกล้ซากเรือไททานิก ที่ระดับความลึกใต้ทะเล 3,800 เมตร เมื่อวานนี้ โดยบริษัท เพลาจิก รีเสิร์ช เซอร์วิส (Pelagic Research Services) ได้ปล่อยหุ่นยนต์สำรวจใต้ทะเลลึก โอดิสซีอุส ซิก อาร์โอวี (Odysseus6 ROV) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่พบซากเรือดำน้ำก่อนหน้านี้ ลงทะเลอีกครั้ง เพื่อทำแผนที่และบันทึกภาพบริเวณรอบ ๆ ที่ค้นพบซากเรือดำน้ำไททันอย่างละเอียด ซึ่งจะทำให้วางตำแหน่งการค้นหาได้ง่ายขึ้น และอาจต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เดินทางจากผิวน้ำสู่บริเวณที่พบซากเรือ แต่หุ่นยนต์ตัวนี้จะไม่สามารถนำซากของเรือขึ้นมาจากน้ำได้ด้วยตัวเอง เพราะซากของเรือมีน้ำหนักมากเกินกว่าหุ่นยนต์จะรับไหว จึงต้องใช้เรือที่มีสายเคเบิลขนาดใหญ่ เพื่อดึงซากเรือดำน้ำขึ้นมา ส่วนปฏิบัติการค้นหาด้านอื่น ๆ เจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่งของสหรัฐฯ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำในปฏิบัติการค้นหาซากเรือดำน้ำไททันให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ภายใต้ข้อจำกัดของสภาพใต้น้ำที่อันตราย เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเรือดำน้ำระเบิดในครั้งนี้

ขณะที่มีการเผยข้อมูลจาก นายเจย์ บลูม (Jay Bloom) ซึ่งอ้างว่าเขาถูกนายสต๊อกตัน รัช ซีอีโอของบริษัท โอเชียนเกต ซึ่งเป็น 1 ในผู้โดยสารของเรือดำน้ำไททัน ชักชวนให้เขาและลูกชายเข้าร่วมภารกิจสำรวจซากเรือไททานิกครั้งนี้ และมีการเตรียมตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยของเรือดำน้ำ ทำให้เขาและลูกชายปฏิเสธการร่วมเดินทางไปด้วย เพียงไม่นานก่อนที่เรือจะออกเดินทาง ซึ่งทำให้นักธุรกิจพ่อ-ลูกชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน คือ นายชาห์ซาดา ดาวุด และนายสุเลมาน ดาวุด บุตรชาย ได้ที่นั่ง และร่วมเดินทางไปกับเรือดำน้ำไททันในครั้งนี้แทน

ทั้งนี้ หลายฝ่ายร่วมแสดงความอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน โดยที่นครการาจีของปากีสถาน มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาที่มัสยิด เพื่อไว้อาลัยแก่มหาเศรษฐีพ่อ-ลูกที่เสียชีวิตในเหตุครั้งนี้ ส่วนนายกรัฐมนตรี ริชชี ซูนัค ของอังกฤษ ได้ติดต่อไปยังครอบครัวผู้โดยสารชาวอังกฤษทั้ง 3 คนบนเรือแล้ว เพื่อแสดงความเสียใจ และพร้อมให้การสนับสนุน ขณะที่เพื่อน ๆ ของนายพอล อองรี นาร์เกโอเลต นักสำรวจชาวฝรั่งเศส 1 ในผู้เสียชีวิตเผยการจากไปของเขา ถือเป็นการสูญเสียผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เรื่องเรือไททานิกคนหนึ่งของโลกไปเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark