ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

คืองูอะไร? เพจดังเตือน! หลังยายโดนฉกเข้ารพ.คล้าย งูทับสมิงคลา เผยพิษแรงอันดับต้นๆถึงชีวิต

 งูทับสมิงคลา


หมอถ่ายรูปถาม คืองูอะไร หลังคนไข้โดนงูฉกเข้ารพ. ลืมตาไม่ขึ้น อาเจียน เพจดังเตือนคล้าย งูทับสมิงคลา พิษรุนแรงอันดับต้นๆของไทย อันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2566 จากกรณีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ขอความช่วยเหลือในกลุ่ม งูไทย...อะไรก็ได้ all about Thailand snakes ระบุ "งูอะไรครับ โดนฉกที่เขียงนา อ.เมือง จ.มุกดาหาร 30 นาทีก่อน คลื่นไส้อาเจียน 1 ครั้ง ปวดแผลเล็กน้อย" ซึ่งสมาชิกในกลุ่มต่างให้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่างูดังกล่าวคือ  งูทับสมิงคลา ซึ่งมีพิษรุนแรงอันดับต้นๆในไทย

ต่อมาเจ้าของโพสต์ได้ให้ข้อมูลเพิ่มระบุ "สวัสดีครับ เป็นแพทย์ใช้ทุนโรงพยาบาลมุกดาหาร ก่อนอื่นต้องขอโทษเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนด้วยนะครับที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด ด้วยเหตุผลเรื่องความลับผู้ป่วยเลยไม่ได้ใช้คำว่า "คนไข้" ในตอนแรก แต่เม้นนี้ขออนุญาตนำมาแชร์เป็นข้อมูลนะครับ ผมเป็นแพทย์เวรห้องฉุกเฉินคืนนั้น

เวลาประมาณตีหนึ่ง คุณยายให้ประวัติโดนงูฉกบริเวณเถียงนา 30 นาทีก่อน เริ่มแรกมีอาการหนังตาตกสองข้างลืมตาไม่ขึ้น ไม่มีอ่อนแรง ไม่มีหายใจลำบาก ไม่มีกลืนลำบาก คลื่นไส้อาเจียน 1 ครั้งเวียนศรีษะเล็กน้อย รู้สึกตัวดีไม่ซึมถามตอบรู้เรื่อง ตรวจร่างกายพบหนังตาตกสองข้างลืมตาไม่ขึ้นระบบประสาทอื่นๆปกติ มีบาดแผลถูกกัดบริเวณนิ้วกลางมือขวา ไม่บวม ไม่แดง แผลสะอาด ต่อมาเริ่มมีอาการอ่อนแรง แขนสองข้างเริ่มยกต้านแรงโน้มถ่วงไม่ไหว หายใจเร็วตื่น กล้ามเนื้อกระบังลมเริ่มอ่อนแรง และได้รับการรักษาอย่างทันถ่วงที

โชคดีมากครับคุณยายมาไวแม้คืนนั้นฝนจะตก ขณะนี้คุณยายได้เข้ารับการสังเกตุอาการอย่างใกล้ชิดในหอผู้ป่วยวิกฤตแล้วครับ อับเดตอาการตอนนี้กล้ามเนื้อแขนขาและกระบังลมอ่อนแรงยังจำเป็นต้องอาศัยเครื่องช่วยหายใจอยู่ครับ ส่วนเรื่องกระบวนการรักษาต้องขอบคุณทุกคนที่ไวใจพวกเรา เป็นหน้าที่ของทีมแพทย์พยาบาลทุกคนที่จะดูแลคนไข้สุดวามสามารถอยู่แล้วครับ *หากมีข้อผิดพลาดประการได้ขออภัย ณ ที่นี่ด้วยครับ*"


 งูทับสมิงคลา

ด้านเพจดังDrama-addict  ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวเช่นกันพร้อมแนะนำวิธีปฐมพยาบเบื้อนต้น ระบุน่าจะงูทับสมิงคลา แต่ต้องแยกกับงูปล้องฉนวนด้วย ถ้าเป็นงูปล้องฉนวน จะไม่มีพิษ ส่วนงูทับสมิงคลาเป็น งูที่พิษรุนแรงอันดับต้นๆของไทย พิษของงูทับสมิงคลาหลักๆจะมีผลต่อะระบบประสาททำให้คนที่โดนกัด มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หนังตาตก หายใจเองไม่ได้จนเสียชีวิต แบบคนที่โดนงูเห่ากัดปรกติมักเจอช่วงกลางคืน เป็นงูที่ กินกบ เขียด และงูด้วยกัน

ถ้าถูกงูกัดนี่ ในยุคปัจจุบัน เราไม่แนะนำให้ตีงูจนตายแล้วเอางูมา รพ มันเสียเวลา และอันตรายด้วย ให้ถ่ายภาพมาก็พอ แค่นั้นก็พอที่จะแยกชนิดงูที่กัดได้ (ถ้าเจอตัวที่แยกยากๆก็ส่งข้อมูลให้ จนท ที่เกี่ยวข้องดูได้) ถ้าถูกงูกัด หยิบมือถือมาถ่ายรูปมันให้เยอะ ส่วนคนที่ถูกกัด ให้นอนนิ่งๆ เอาของแข็งๆมาดามจุดที่โดนกัด คล้ายๆดามแขนขาหัก แล้วให้อยู่นิ่งที่สุด แล้วรีบหามไป รพ เลย  ห้ามเอาปากดูดพิษจากแผล ห้ามเอามีดหรือของมีคมไปทำให้เลือดออกจากแผลเด็ดขาด ไม่ต้องขันเชนาะด้วย เด๋วนี้เลิกใช้วิธีนี้แล้ว

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก งูไทย...อะไรก็ได้ all about Thailand snakes

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark