ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งสอบข้อเท็จจริง อุบัติเหตุทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง

ข่าวภูมิภาค 30 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - เมื่อช่วงเช้าวานนี้ เกิดอุบัติเหตุขาผู้โดยสารติดทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง จนขาซ้ายขาด เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 2562 เคยมีผู้โดยสารหนุ่มโพสต์นาทีระทึก ทางเลื่อนดูดรองเท้าสภาพเละ ขณะที่ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เร่งตรวจสอบ

เร่งสอบข้อเท็จจริง อุบัติเหตุทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง
อุบัติเหตุบนทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง ทำให้ผู้โดยสารหญิงโดนทางเดินเลื่อนที่คาดเกิดการยุบตัวลง ดูดขาซ้ายเข้าไปจนขาด ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบันทึกภาพในระยะไกล ลักษณะเหมือนกระเป๋ากระแทกเข้าที่ขาซ้าย ทำให้เธอล้มลง และขาถูกดูดเข้าไปในทางเลื่อนจนถึงหัวเข่า เจ้าหน้าที่นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล หลังเกิดอุบัติเหตุสร้างความตื่นตระหนกให้ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และหลายคนที่ทราบข่าว

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองจะรับผิดชอบค่ารักษาและค่าชดเชยให้อย่างเต็มที่ พร้อมสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ปิดใช้งานทางเลื่อนชั่วคราว นำทีมวิศวกรตรวจหาสาเหตุและตรวจสอบความปลอดภัยอย่างละเอียด แม้ทางเลื่อนจะถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 รวมอายุการใช้งาน 27 ปี แต่ยืนยันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากบริษัทเจ้าของทางเลื่อนได้ดูแลและซ่อมบำรุงตามรอบระยะเวลาต่อเนื่องทุก ๆ 3 เดือน และมีแผนเตรียมเปลี่ยนทางเลื่อนใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้า (2568) ส่วนประเด็นซี่หวีทางเลื่อนชำรุด ก่อนเกิดเหตุมีการตรวจสอบแล้วอยู่ในสภาพสมบูรณ์

ทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง ดูดขา ไม่ใช่ครั้งแรก
เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เมื่อปี 2562 เคยเกิดเหตุลักษณะคล้ายกันมาแล้ว เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ผู้โดยสารหนุ่มคนหนึ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศลงที่สนามบินดอนเมือง ระหว่างเดินบนทางเลื่อนสนามบิน เมื่อถึงสุดทางเลื่อน กำลังจะก้าวเท้าออก แต่ก้าวเท้าไม่ได้ ลักษณะเหมือนมีแรงดึงรองเท้าจากพื้นทางเลื่อนติดอยู่ ก่อนจะตัดสินใจถอดรองเท้าออก จังหวะนั้นรองเท้าก็ถูกทางเลื่อนดูดหายไปด้านในทันที ตอนนั้นสังเกตว่าปลายทางเลื่อนชำรุดอยู่ หลังเกิดเหตุแจ้งเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็มาปิดการทำงานของทางเลื่อน และเปิดฝาทางเลื่อนออกเพื่อดูรองเท้า พบว่ารองเท้าอยู่ในสภาพที่เละมาก
 
ล่าสุด เมื่อวานนี้ ผู้โดยสารหนุ่มคนนั้นก็โพสต์ข้อความว่า ตอนนั้นอาจเพราะรองเท้าของเขาเป็นยางด้วย ทำให้มีโอกาสถูกดูด แต่สิ่งที่สะท้อนไปตอนนั้น คือ อยากให้ปรับปรุงเรื่องการดูแลอุปกรณ์ให้ปลอดภัย รวมถึงการช่วยเหลือที่รวดเร็ว (ตอนนั้นก็ได้รับเงินชดใช้ค่ารองเท้า และกระเช้าแสดงความขอโทษ) และขอแสดงความเสียใจกับหญิงที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

วสท.แนะวิธีใช้บันไดเลื่อน และทางเลื่อนให้ปลอดภัย
ด้าน นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า บันไดเลื่อนและทางเลื่อนที่ใช้งานอยู่มีอุปกรณ์ความปลอดภัยถูกนำมาติดตั้งไว้ ได้แก่ ปุ่มหยุดเลื่อนฉุกเฉิน, อุปกรณ์หยุดเลื่อน เมื่อบันไดเลื่อนหรือทางเลื่อนขัดตัว แต่สิ่งสำคัญ ผู้ให้บริการต้องตรวจสภาพการใช้งานทุกเช้า และตรวจสอบบำรุงรักษาตามระยะเวลาเพื่อความปลอดภัย

สำหรับวิธีใช้ทางเลื่อนและบันไดเลื่อน ให้จับราวบันไดตลอดเวลา ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือ และยืนชิดด้านใดด้านหนึ่ง ห้ามวิ่งบนบันไดเลื่อนหรือทางเลื่อนเด็ดขาด ถ้ามีกระเป๋าล้อลาก อย่าวิ่งไปด้วยลากกระเป๋าไปด้วย เสี่ยงอันตราย กรณีที่มีเด็กให้จูงหรืออุ้มเด็กไว้ด้านหน้า อย่าปล่อยให้เด็กใช้บันไดเลื่อนตามลำพัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark