ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์แนะใช้ชุดตรวจ HPV คัดกรองมะเร็งปากมดลูก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นอีกโรคที่คร่าชีวิตหญิงไทยเฉลี่ย 6 คน ต่อวัน ดีที่สุดคือการคัดกรองเพื่อดูว่าตนเองมีโอกาสเสี่ยงติดโรคนี้หรือไม่ แต่ปัญหาคือส่วนใหญ่ หญิงไทย มักจะอายที่ต้องเข้ารับการตรวจแบบนี้ จึงเริ่มมีการทำอุปกรณ์แบบที่ตรวจได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องขึ้นขาหยั่งในโรงพยาบาล

ซึ่งอุปกรณ์ที่ว่านี้ นายแพทย์ณัฐวุฒิ กันตถาวร ในฐานะหัวหน้าศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้นำมาสาธิตให้ดูระหว่างการจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางวัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ร่วมกับ สมาคมมะเร็งนรีเวชไทย จัดขึ้น

นายแพทย์ณัฐวุฒิ บอกว่า วิธีการนี้เรียกว่าการตรวจคัดกรองแบบ "HPV DNA test" สรุปง่าย ๆ ผู้ที่ต้องการตรวจคัดกรอง ไม่จำเป็นต้องมาขึ้นขาหยั่งเพื่อให้แพทย์สูตินารีเวชตรวจ แต่สามารถนำไปตรวจได้ด้วยตัวเอง เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีวางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป กำลังอยู่ในช่วงระหว่างการทดลองให้บริการในโรงพยาบาล

ทั้งนี้เชื่อว่าหากหญิงไทยมีการตรวจคัดกรองหาเชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุหลักของโรคนี้กันมากขึ้น ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งปากมดลูกที่ทุกวันนี้ สูงเป็นอันดับ 5 ของกลุ่มโรคมะเร็ง และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 6 คน หรือกว่า 2,200 คน ต่อปีได้

ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ผู้สูงอายุ 29 คน ที่ได้รับการคัดกรองว่ามีภาวะเป็นต้อกระจก จากการลงพื้นที่สำรวจของ สมาคมอนุเคราะห์คลองเตย ที่วัดกระทุ่มเสือปลา ซอยอ่อนนุช 67 เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ถูกพามาเข้ารับการตรวจรักษาอย่างละเอียด และทยอยเข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกแล้ว ซึ่งการผ่าตัดดังกล่าวไม่มีค่าจ่าย มีรถรับส่งให้เรียบร้อย และในวันที่ 4 กรกฎาคมก็จะมีผู้สูงอายุอีกชุดเข้ารับการผ่าตัดแบบนี้ด้วย ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 45 พรรษา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark