ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สุดเศร้า ช้างสีดอ มีบุญ ช้างแสนรู้ล้มแล้ว จ.นครศรีธรรมราช

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านสุดเศร้า ช้างสีดอ มีบุญ ช้างแสนรู้และเป็นช้างดังเมืองคอน ล้มแล้ว หลังจากถูกกำนันคนหนึ่งยิง จนป่วยเรื้อรัง 4 ปี

ญาติของ นายสมชัย หยู่ทองคำ เจ้าของช้างสีดอ "มีบุญ" อายุ 42 ปี ได้นิมนต์พระภิกษุมาทำพิธีทางศาสนา เพื่อส่งวิญญาณให้ช้างสีดอมีบุญไปสู่สุคติ ตามพิธีกรรมของคนเลี้ยงช้าง และทำการฝังซาก

โดยนายสมชัยเป็นผู้พบช้างสีดอมีบุญเป็นคนแรก เจ้าตัวถึงกับทำใจไม่ได้ โดยพบว่า สภาพของช้างสีดอมีบุญนั้น ตายอยู่ในที่ที่นายสมชัยนำไปล่ามไว้ บริเวณป่าริมธารน้ำที่มีอาหารสมบูรณ์ เพื่อรักษาอาการป่วยเรื้อรังจากการถูกกำนันคนหนึ่งยิงเมื่อ 4 ปีก่อน

นายสมชัยบอกว่า ช้างสีดอมีบุญ อยู่ด้วยกันมามากกว่า 20 ปี แล้ว ทำงานด้วยกันตลอด แต่ได้ล้มป่วยเรื้อรังมานานจากการถูกยิงเมื่อปี 2562 โดยโดนยิงเข้าที่งวงด้านหน้า กระสุนทะลุงวงเข้าปากไปฝังอยู่ในลำคอ ไม่สามารถช่วยเหลือหรือผ่าตัดได้ ซึ่งตนเพิ่งล่ามเอาไว้ได้ 3 วัน

จนวันนี้นำยามาให้ พบว่า สีดอมีบุญล้มตายแล้ว จึงโทรศัพท์แจ้งญาติและกลุ่มผู้เลี้ยงช้างให้ทราบ

ส่วนคดีความที่ฟ้องร้องคนที่ยิงช้าง ปรากฏว่า ศาลได้พิพากษายกฟ้องไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน โดยไม่สามารถเอาผิดอะไรได้

สำหรับช้างสีดอ "มีบุญ" เป็นช้างแสนรู้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นำมาร่วมกิจกรรมทั้งพิธีแห่งานสงกรานต์และเล่นน้ำสงกรานต์กับชาวบ้าน นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ขึ้นนั่งแห่รณรงค์เลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา และอีกหลายกิจกรรมที่ช้างสีดอมีบุญร่วมด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark